Home » Featured » Y tá New Brunswick bị sa thải vì tiêm thuốc kích thích chuyển dạ trái phép cho 2 phụ nữ sắp sinh con
Y tá New Brunswick bị sa thải vì tiêm thuốc kích thích chuyển dạ trái phép cho 2 phụ nữ sắp sinh con Moncton Hospital
Bệnh viện Moncton hôm 29/3/2019. (Ảnh: CTV)

Y tá New Brunswick bị sa thải vì tiêm thuốc kích thích chuyển dạ trái phép cho 2 phụ nữ sắp sinh con

Một y tá tại một bệnh viện ở New Brunswick đã bị sa thải và nay đang bị điều tra hình sự sau khi ít nhất hai phụ nữ có thai bị cho là được tiêm thuốc kích thích chuyển dạ mà không có sự đồng ý của họ.

Trong hai năm qua, cơ quan quản lý y tế tại Bệnh viện Moncton để ý thấy sự tăng vọt khác thường về các ca sinh mổ, nhưng không thể xác định được nguyên nhân.

Hai tuần trước, một ca đã gây lo ngại khi một bác sĩ nghi ngờ rằng một người mẹ đã được tiêm thuốc Oxytocin mà không được bác sĩ kê toa.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy 30/3/2019, bác sĩ Ken Gillespie, chánh văn phòng của Bệnh viện Moncton, cho biết hai phụ nữ này đã cần phải được can thiệp cấp cứu sau khi được tiêm thuốc này.

“Trong khi họ ở khoa chuyển dạ và sinh, việc tiêm thuốc oxytocin đã khiến cả hai người mẹ này cần phải sinh mổ khẩn cấp,” bác sĩ Gillespie nói. “Các nhân viên và bác sĩ đã đáp ứng tức thời nhu cầu này.”

Gillespie nói bệnh viện đã mở một cuộc điều tra nội bộ, với kết cuộc là sa thải y tá này và thông báo với cảnh sát liên bang RCMP. Ông cũng cho biết cả hai bệnh nhân và gia đình của họ được thông báo, và hai người mẹ và con của họ đều khỏe.

Hôm 29/3, đài CTV tường thuật rằng RCMP đang điều tra khoảng 120 ca sinh mổ khẩn cấp.

“RCMP đã nhận được khiếu nại hôm 27/3 từ Horizon Health Network về một sự cố tại Bệnh viện Thành phố Moncton. Cuộc điều tra đang diễn ra,” RCMP xác nhận với đài CTV News trong một tuyên bố.

Oxytocin là một hormone tự nhiên làm co bóp tử cung, đẩy nhanh quá trình chuyển dạ và có thể giúp cầm máu sau khi sinh. Tuy nhiên, việc tiêm thuốc không đúng cách có thể dẫn tới những hậu quả rất tai hại.

Viện Thực hành Thuốc men An toàn Canada (ISMP) nói rằng người mẹ và con phải được “theo dõi kỹ lưỡng” sau khi được tiêm thuốc. Các tác dụng phụ của oxytocin được tiêm không đúng có thể bao gồm rách tử cung, làm chậm nhịp tim bào thai, hoặc chảy máu võng mạc ở đứa con.

“Việc chuyển dạ có thể tiến triển quá nhanh, khiến các cơn co bóp khó kiểm soát mà không có thuốc giảm đau,” theo Hiệp hội Thai nghén Mỹ. “Oxytocin có thể cần được gián đoạn nếu các cơn co bóp trở nên quá mạnh và quá gần với nhau.”

Bác sĩ Gillespie nói tình huống này đáng lo ngại và xin lỗi thay mặt cho hệ thống y tế Horizon Health Network.

Cơ quan y tế này quản lý Bệnh viện Moncton Hospital và 11 bệnh viện khác, cùng với hơn 100 cơ sở và trung tâm y khoa ở New Brunswick.

Về cuộc điều tra đang diễn ra của RCMP, bệnh viện này nói rằng sẽ không cung cấp thêm thông tin gì về y tá đó; những hành động được cho là của người đó đã được trình báo cho cơ quan chức trách.

“Chúng tôi thấy cần phải tiết lộ thông tin này,” bác sĩ Gillespie nói. “(Nhưng) chúng tôi không muốn làm ảnh hưởng tới cuộc điều tra.”

RCMP không trả lời ngay một yêu cầu của The Canadian Press xin bình luận hôm 30/3.

Cả Nghiệp đoàn Y tá New Brunswick lẫn cơ quan quản lý y tế Horizon Health Network, không phúc đáp các yêu cầu của đài CTV News xin bình luận.

Check Also

Mississauga muốn tách khỏi Vùng Peel Bonnie Crombie

Mississauga muốn tách khỏi Vùng Peel

Mississauga muốn tách khỏi Vùng Peel

Facebook xóa nhiều trang cực hữu Canada vi phạm chính sách kỳ thị, cực đoan facebook

Facebook xóa nhiều trang cực hữu Canada vi phạm chính sách kỳ thị, cực đoan

Facebook xóa nhiều trang cực hữu Canada vi phạm chính sách kỳ thị, cực đoan

Leave a Reply