16.3 C
Toronto
Saturday, July 27, 2024
HomeCanada6 Tỉnh bang đồng loạt tăng lương căn bản

6 Tỉnh bang đồng loạt tăng lương căn bản

BÀI LIÊN QUAN

Khi người dân Canada tiếp tục vật lộn với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, sáu tỉnh bang đã tăng mức lương tối thiểu vào cuối tuần qua.

Tuy nhiên, người ủng hộ việc tăng lương này cho rằng điều đó có thể không đủ để giảm bớt áp lực cho tầng lớp lao động.

Mức tăng lớn nhất xảy ra ở Manitoba, nơi mức lương tối thiểu tăng từ $14,15 Gia kim (CAD) lên $15,30 CAD. Ontario cũng tăng hơn $1 CAD từ $15,50 CAD lên $16,55. Nova Scotia, P.E.I. và Newfoundland và Labrador đều tăng mức lương tối thiểu thêm 50 cent lên $15 CAD.

Mặc dù Tỉnh bang Saskatchewan đã tăng mức lương tối thiểu từ $13 CAD lên $14 nhưng đây vẫn là tỉnh bang có mức lương tối thiểu thấp nhất.

Peter Glimer, một người ủng hộ từ nhóm vận động chống nghèo đói Saskatchewan (PFS) cho biết: “Saskatchewan hiện có mức lương tối thiểu thấp nhất cả nước trước đợt tăng lương này và trên thực tế, trong nhiều năm, chúng tôi đã có mức lương tối thiểu thấp nhất hoặc mức lương tối thiểu thấp thứ hai trong cả nước”.

Ông Peter nói rằng mặc dù mức tăng mới nhất không giúp ích nhiều trong việc nâng cao tiêu chuẩn sống của người dân trong tỉnh bang nhưng cũng không phải là không có gì.
“Bất kỳ mức tăng nào cũng tốt hơn là không có, nhưng xét về việc chúng ta đã tụt hậu bao xa về mặt lạm phát, cũng như về việc chúng ta đã tụt hậu bao xa so với các tỉnh bang khác.”

Bà Suzanne MacNeil từ Justice For Workers Nova Scotia cho biết người dân ở Halifax đã phải làm việc nhiều hơn 40 giờ một tuần như thường lệ để có thể trang trải cuộc sống.
MacNeil nói: “Mọi thứ chắc chắn rất tồi tệ ở Halifax. Mọi thứ đều đắt đỏ trên toàn tỉnh bang và đây hiện là một trong những nơi đắt đỏ hơn để sống ở Canada.”

Mức lương tối thiểu không thay đổi ở các Tỉnh bang còn lại như, Alberta ($15), Quebec ($15,25), B.C. ($16,75), New Brunswick ($14,75), Yukon ($16,77), N.W.T ($16,05) và Nunavut ($16).

Craig Pickthorne của Living Wage Canada cho biết những mức tăng này không làm giảm bớt áp lực lên tầng lớp lao động Canada.

“Đúng, đó là một sự gia tăng, nhưng gần như không đủ ở bất cứ đâu,” Pickthorne nói.
“Không nơi nào trên đất nước bạn có thể kiếm sống, thanh toán các hóa đơn và trang trải cuộc sống trong khi làm việc toàn-thời-gian với mức lương tối thiểu – ngay cả sau khi có những mức tăng này. Công việc còn có mục đích gì khác ngoài việc thanh toán các hóa đơn của bạn? Nếu bạn làm việc toàn-thời-gian, bạn sẽ không phải sống trong cảnh nghèo khó.”
Pickthorne cho biết trên khắp Canada, thậm chí một số mức lương tối thiểu mới còn thấp hơn mức mà những người ủng hộ mô tả là mức lương “có thể sống được”. Ví dụ, ông cho biết ở Halifax, mức lương tối thiểu là $11,50 dưới mức tiêu chuẩn đủ sống.

Mạng lưới Mức lương đủ sống ở Ontario cho biết mức lương đủ sống ở Khu vực Greater Toronto là $23/giờ, cao hơn nhiều so với mức lương tối thiểu mới $16,55 của Ontario. Liên đoàn Lao động Alberta cho biết quyết định của chính phủ Alberta giữ nguyên mức lương tối thiểu vào Chủ nhật tuần này là “vô tâm”.

Pickthorne cho biết tăng lương tối thiểu không phải là giải pháp duy nhất mà chính phủ có thể áp dụng.

“Tăng mức lương tối thiểu không phải là cách duy nhất để chống lại tình trạng nghèo đói ở người có việc làm. Chính phủ cũng có thể xử dụng đòn bẩy về khả năng chi trả bằng trợ cấp hoặc kiểm soát tiền thuê nhà. Hãy cố gắng giải quyết vấn đề giá cả và hạ nhiệt một số thị trường đó. Đó là cách mà bạn có thể làm cho những khác biệt này trở nên không thể chấp nhận được.”

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!