16.3 C
Toronto
Friday, July 26, 2024
HomeĐịa ỐcVụ kiện tập thể chống lại việc ấn định giá ngành địa ốc ở Toronto được thẩm xét lại

Vụ kiện tập thể chống lại việc ấn định giá ngành địa ốc ở Toronto được thẩm xét lại

BÀI LIÊN QUAN

Các công ty và người môi giới địa ốc ở Canada có thể phải đối mặt với sự thay đổi đáng kể về mức thu nhập của họ.

Hai năm trước, một vụ kiện tập thể đã được tiến hành cáo buộc tiền huê hồng bán địa ốc được ấn định theo giá ở Vùng Đại đô thị Toronto (GTA). Tuần này, các bị đơn trong ngành đã nỗ lực bác bỏ vụ việc đã kết thúc. Một thẩm phán liên bang vừa xác định vụ kiện tập thể là hợp lệ và bật đèn xanh cho vụ việc được tiếp tục.

Đây là lý do tại sao điều này lại xảy ra và nó có thể dẫn đến việc giảm huê hồng như thế nào.

Các nhà môi giới địa ốc ở Ontario hầu như luôn được trả tiền huê hồng. Tỉnh bang cho phép ba mô hình huê hồng, số tiền cố định, phần trăm doanh thu hoặc kết hợp cả hai. Hình thức bồi thường được thương lượng giữa người bán và đại lý của họ, đại lý của người mua sẽ thu một nửa số tiền.

Về mặt chính thức, các nhà môi giới được tự do ấn định mức bồi thường của mình. Hội đồng địa ốc không đề cập đến tỷ lệ có thể chấp nhận được, mặc dù một số hệ thống sẽ không cho phép tỷ lệ bằng 0. Tuy nhiên, tại Khu vực GTA, thật khó để tìm được địa ốc nào không có tỷ lệ huê hồng 5%, một tiêu chuẩn được chấp nhận rộng rãi trong ngành.

Vì giá bán phản ánh huê hồng và tỷ lệ tăng theo tỷ lệ nên người mua ở GTA phải trả tiền rất nhiều. Huê hồng trên một ngôi nhà trung bình đã tăng từ $21,5 ngàn đô la năm 2010 lên $57 nghìn đô la vào năm 2023, tăng 164%. Con số này cao hơn gấp ba lần tỷ lệ lạm phát mục tiêu, điều này có vẻ hơi dễ chịu đối với nhiều người.

Sự bùng nổ huê hồng đã dẫn đến hơn 40 ngàn đại lý tại TRREB với số bán khoảng 5 ngàn ngôi nhà hàng tháng. Xem ngành địa ốc tồn tại theo câu thần chú cung cầu, thật kỳ lạ khi nguồn cung quá mức của các đại lý không đẩy huê hồng xuống thấp hơn. Đó là vấn đề chính mà vụ kiện tập thể này hy vọng sẽ giải quyết được.

Vụ kiện tập thể cáo buộc huê hồng ấn định giá trong ngành địa ốc ở GTA

Vào năm 2021, Kalloghlian Myers LLP đã đệ đơn kiện tập thể tuyên bố “một âm mưu, thỏa thuận hoặc sắp xếp nhằm ấn định, duy trì, tăng hoặc kiểm soát” tiền huê hồng cho các ngôi nhà trên MLS của GTA. Một nhóm môi giới và nhóm giao dịch địa ốc chặt chẽ được cho là đã làm việc cùng nhau để giúp ấn định tiền huê hồng.

Đặc biệt, họ coi vấn đề bồi thường cho đại lý của người mua là vấn đề. Đại lý niêm yết xác định khoản huê hồng và đại lý của người mua thường thu một nửa số tiền huê hồng. Họ lập luận rằng một thị trường không hạn chế sẽ cho phép đại lý mua nhà thương lượng mức huê hồng được trả. Trong một thị trường cung cấp quá nhiều đại lý, điều này có thể tạo điều kiện thúc đẩy mức phí thấp hơn.

Vì giá bán phản ánh khoản huê hồng nên việc trả quá mức huê hồng sẽ dẫn đến khoản lỗ chung. Người bán thì không được nhận được mức giảm giá, nhưng người mua thì được trả nhiều tiền hơn nếu họ thay đổi người đại diện chịu cho lại tiền huê hồng.

Trong số các bị đơn được nêu tên có:

  • Toronto Regional Real Estate Board
  • The Canadian Real Estate Association
  • Re/max Ontario-Atlantic Canada, Inc. O/a Re/max Integra
  • Century 21 Canada Limited Partnership, Residential Income Fund L.P.
  • Royal Lepage Real Estate Services Ltd.
  • Homelife Realty Services Inc.
  • Right At Home Realty Inc.
  • Forest Hill Real Estate Inc.
  • Harvey Kalles Real Estate Ltd.
  • Max Wright Real Estate Corporation
  • Chestnut Park Real Estate Limited
  • Sutton Group Realty Services Ltd.
  • iPro Realty Ltd.

Nỗ lực bác bỏ vụ kiện của ngành địa ốc vừa thất bại

Trong hai năm qua, các bị đơn trong ngành địa ốc đã cố gắng bác bỏ vụ án. Ngành công nghiệp này đã gặp phải rào cản trong tuần này sau khi một tòa án liên bang ngăn cản nỗ lực bác bỏ vụ việc và bật đèn xanh cho vụ kiện tập thể mở trở lại.

Động thái gần đây không có nghĩa là việc ấn định giá đã được chứng minh, nhưng nó có nghĩa là vụ kiện tập thể không phải là chuyện phù phiếm. Không có nhiều cuộc thảo luận về vụ kiện trong hai năm qua kể từ khi ngành địa ốc và chắc chắn đội quân luật sư đã cố gắng loại bỏ nó. Tuy nhiên, việc tòa án liên bang bác bỏ nỗ lực này khiến nó trở nên rất thực tế.

Việc ấn định giá có xảy ra hay không cuối cùng sẽ tùy thuộc vào tòa án. Tuy nhiên, thật khó để thúc đẩy một môi trường huê hồng linh hoạt và công bằng hơn hơn trong tương lai.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!