21.5 C
Toronto
Thursday, July 25, 2024
HomeĐịa ỐcBáo cáo từ ngân hàng RBC, Canada nên xử dụng gỗ khối để xây dựng nhà thay vì bê...

Báo cáo từ ngân hàng RBC, Canada nên xử dụng gỗ khối để xây dựng nhà thay vì bê tông và thép để giảm khí thải

BÀI LIÊN QUAN

Theo một báo cáo mới từ Ngân hàng RBC, gỗ khối có tiềm năng rất lớn trong việc giảm lượng khí thải carbon trong các tòa nhà và Canada có vị trí thuận lợi để trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong lãnh vực này.

Báo cáo được Viện Hành động Khí hậu RBC công bố ngày 27 tháng 10, một nhánh thuộc bộ phận đào tạo tư tưởng lãnh đạo của ngân hàng, lưu ý rằng mặc dù gỗ khối có mức phát thải thấp hơn nhiều so với bê tông hoặc thép nhưng nó vẫn chỉ chiếm 1% tổng diện tích trong ngành ngành xây dựng ở Bắc Mỹ.

Báo cáo cho biết: “Lượng khí thải của bê tông và thép lớn hơn gỗ lần lượt sáu và năm lần”, đồng thời lưu ý rằng chỉ riêng bê tông, thép và nhôm trong các tòa nhà đã đóng góp 6% tổng lượng khí thải nhà kính của Canada vào năm 2022.

Báo cáo cho thấy nếu các nhà phát triển thay thế bê tông và thép bằng gỗ khối, lượng khí thải xây dựng sẽ giảm từ 12% đến 25%.

Lãnh vực xây dựng là ngành xử dụng nhiều carbon thứ ba ở Canada. Vào năm 2022, nó đưa vào 13% tổng lượng khí thải hoặc 92 triệu tấn CO2e. Canada đã đặt mục tiêu giảm con số này xuống còn 53 triệu tấn vào năm 2030, trên đường đạt được mức 0 ròng vào năm 2050.

Việc triển khai gỗ khối trong các tòa nhà dân cư và thương mại mới – bao gồm các căn hộ, chung cư và tòa tháp văn phòng – có tiềm năng hỗ trợ đáng kể.

Cho đến nay, Canada đã hoàn tất 661 dự án gỗ khối, trong đó British Columbia và Quebec dẫn đầu với lần lượt 257 và 184 dự án. Ontario đứng thứ ba với 90 dự án gỗ.

British Columbia dẫn đầu về gỗ khối nhờ các chính sách như Đạo luật Gỗ đầu tiên năm 2009, bắt buộc xử dụng gỗ trong các tòa nhà được tài trợ công. Nó cũng đã cho phép xây dựng các tòa nhà dân cư khung gỗ sáu tầng và thông qua Bộ luật xây dựng quốc gia năm 2020 cho các tòa nhà gỗ khối 12 tầng. Cách tiếp cận của tỉnh bang phù hợp với các nước châu Âu như Áo, Đức, Thụy Điển và Phần Lan, những nước đã dỡ bỏ các hạn chế về quy định xây dựng liên quan đến gỗ và cung cấp hỗ trợ cho các nhà xây dựng và phát triển.

Bên cạnh lợi ích giảm phát thải, việc tăng cường xử dụng gỗ khối cũng có thể thúc đẩy thị trường các sản phẩm gỗ cần ít nhất 1 tỉ Gia kim vào năm 2030.

Tuy nhiên, một số vấn đề chính sẽ cần được giải quyết.

Báo cáo cho biết: “Vấn đề bảo hiểm đã nổi lên như một thách thức khó khăn nhất đối với cả bảo hiểm xây dựng công trình và bảo hiểm cư trú. Hiện tại, mỗi tòa nhà đều có yêu cầu chính sách riêng, điều này làm tăng đáng kể chi phí của dự án và cuối cùng nó được chuyển cho người mua.”

Patrick Chouinard, người sáng lập Element5, một công ty phát triển gỗ, chỉ ra rằng việc áp dụng sớm của British Columbia đã dẫn đến cơ sở sản xuất chủ yếu ở miền Tây Canada, mặc dù nhu cầu ngày càng tăng ở phần còn lại của cả nước và vùng đông bắc Hoa Kỳ.

Số liệu từ Bird Construction cho thấy 62% công suất và 22% nhu cầu nằm ở miền Tây Canada, trong khi miền Đông Canada chiếm đáng kể 78% nhu cầu.

Các nhà sản xuất cũng phải đối mặt với những trở ngại trong hoạt động mở rộng quy mô do chi phí cao để mua máy móc và công nghệ gỗ khối chuyên dụng, chủ yếu do một số nhà máy Châu Âu sản xuất.

Báo cáo cho biết: “Chi phí thiết bị sản xuất cao cũng đang ngăn cản những nhà đầu tư mới tham gia vào lãnh vực kinh doanh gỗ khối. Vốn cần thiết để thành lập một cơ sở sản xuất có công suất 50.000 m2, ước tính trị giá 200 triệu Gia kim, trong đó phần lớn chi phí là do máy móc.”

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!