18.9 C
Toronto
Saturday, July 27, 2024
HomeChính TrịPhe Bảo thủ hứa hẹn sẽ loại bỏ thuế carbon

Phe Bảo thủ hứa hẹn sẽ loại bỏ thuế carbon

BÀI LIÊN QUAN

Đảng Bảo Thủ liên bang hứa hẹn sẽ cùng nhau thông qua việc bất kỳ đạo luật nào của chính phủ nhằm mang lại lợi ích cho người dân khi xử dụng khí đốt tự nhiên để sưởi ấm, điều này đáp lại mức giảm thuế carbon mà Thủ tướng Justin Trudeau vừa gia hạn vào cuối tuần trước cho hộ gia đình nào dùng máy sưởi chạy bằng dầu.

Cuối ngày thứ Năm 26/10 tại Ottawa, Thủ tướng Trudeau tuyên bố tạm dừng ba năm đối với phụ phí liên bang áp dụng cho dầu chạy máy sưởi.

Máy sưởi chạy bằng dầu được xử dụng chiếm khoảng một phần ba số ngôi nhà ở vùng duyên hải Đại Tây Dương của Canada, nhưng rất ít người ở phần còn lại của Canada xử dụng dầu. Thay vào đó, hầu hết các ngôi nhà ở các tỉnh bang như Ontario, Manitoba, Saskatchewan, Alberta và British Columbia xử dụng khí đốt tự nhiên để sưởi ấm. Ở Quebec, thủy điện không có carbon là nguồn năng lượng phổ biến nhất để sưởi ấm gia đình.

“Justin Trudeau đang ở trạng thái hoàn toàn hoảng LOẠN, Justin Trudeau không lo lắng về chi phí sinh hoạt, mà ông ấy chỉ lo lắng về phiếu bầu.”

Poilievre nói trên tờ St John’s Friday

Thủ hiến Ontario Doug Ford, Thủ hiến Saskatchewan Scott Moe và Thủ hiến Alberta Danielle Smith đều cho biết sau thông báo hôm thứ Năm cùng ngày rằng việc tạm dừng thuế carbon nên được mở rộng cho cư dân trong các tỉnh bang của họ, những người xử dụng khí đốt tự nhiên. Và trong khi British Columbia có thuế carbon riêng thay cho phụ phí nhiên liệu liên bang, các thành viên trong nội các của Thủ tướng David Eby cho biết họ rất ngạc nhiên trước thông báo của Trudeau.

Mới đây, thủ lãnh Đảng Bảo thủ liên bang Pierre Poilievre đang thách thức chính phủ Tự do thiểu số hãy loại bỏ các khoản phụ phí của liên bang đối với tất cả năng lượng sưởi ấm trong nhà.

“Những người Bảo thủ đề nghị chúng ta hợp tác toàn diện để thông qua một dự luật khẩn cấp [vào hôm thứ Hai 30/10] nhằm cắt giảm thuế carbon đối với tất cả các dạng nhiệt trước khi hóa đơn khí đốt mùa đông ảnh hưởng đến người dân Canada vào tháng tới,” ông Pierre Poilievre viết trong một bức thư gởi Thủ tướng Justin Trudeau.

Tuy nhiên, chính phủ liên bang dường như chưa sẵn sàng chấp nhận lời đề nghị của Poilievre.

Bà Katherine Cuplinskas, người phát ngôn của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chánh Chrystia Freeland viết trong một email gởi đến các cơ quan truyền thông rằng: “Không giống như những người Bảo thủ của Pierre Poilievre, chúng tôi biết rằng biến đổi khí hậu là có thật và không thể tự do gây ô nhiễm. Đó là lý do tại sao chúng tôi đưa ra mức giá cho tình trạng ô nhiễm carbon trên khắp Canada. Thông báo của chính phủ liên bang tuần trước là sự công nhận có thêm thời gian và cần có sự hỗ trợ mới để giúp người Canada, đặc biệt là những người sống ở vùng duyên hải Đại Tây Dương của Canada, chuyển sang các lựa chọn sưởi ấm tại nhà sạch hơn, giá cả phải chăng hơn.”

Ngoài thời gian “tạm dừng” ba năm, chính phủ cũng công bố các ưu đãi tài chánh hào phóng hơn cho những người lắp đặt máy sưởi mới như một cách để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch để sưởi ấm trong nhà.

Ông Pierre Poilievre chỉ cách nơi diễn ra cuộc biểu tình chính trị phản đối chính phủ Trudeau ở thị trấn Windsor, Nova Scotia vài phút lái xe vào thứ Năm 26/10. Cùng một lúc, Thủ tướng Trudeau bất ngờ loan báo chính sách tạm dừng thuế carbon trong 3 năm đối với hộ gia đình xử dụng dầu làm nhiên liệu chạy máy sưởi. Trong khi đó, tỉnh bang Prince Edward Island có tỷ lệ cư dân xử dụng dầu chạy máy sưởi cao hơn Nova Scotia.

Ngày hôm sau, thứ Sáu 27/10, ông Poilievre có mặt tại thành phố St. John’s, tỉnh bang Newfoundland, nơi đây ông cáo buộc ông Trudeau tạm dừng thuế để cứu vãn vận mệnh chính trị của Đảng Tự do đang sa sút trong khu vực. Nhiều cuộc thăm dò đã chỉ ra rằng Đảng Tự do – cả liên bang và cấp tỉnh bang – đang bị sa sút ủng hộ và thuế carbon là thủ phạm chính.

“Justin Trudeau đang ở trạng thái hoàn toàn hoảng loạn,” Poilievre nói trên tờ St John’s Friday. “Justin Trudeau không lo lắng về chi phí sinh hoạt, mà ông ấy chỉ lo lắng về phiếu bầu.”

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!