12.5 C
Toronto
Thursday, May 16, 2024
HomeKinh Tế - Tài ChánhCác nhà kinh tế mong đợi gì từ quyết định lãi suất của Ngân hàng Canada?

Các nhà kinh tế mong đợi gì từ quyết định lãi suất của Ngân hàng Canada?

BÀI LIÊN QUAN

Các nhà kinh tế đang kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Canada sẽ giữ nguyên lãi suất khi công bố chính sách quan trọng trong tuần này, và một số người cho rằng họ kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ thực hiện việc tăng lãi suất.

Các nhà kinh tế đang kêu gọi Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) giữ ở mức 5% khi công bố chính sách quan trọng vào tuần này. Ngân hàng Canada đã quyết định giữ lãi suất ở mức 5% trong hai thông báo trước đó vào tháng 10 và tháng 9.

James Orlando, giám đốc TD Economics, cho biết trong một báo cáo hôm thứ Năm 30/11 rằng “không có lý do gì để Ngân hàng Trung ương Canada tăng lãi suất lần nữa”.

“Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng kinh tế dưới xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong những tháng tới, điều này sẽ đẩy lạm phát dần dần tiến gần đến mục tiêu 2%. Điều này sẽ giúp (Ngân hàng Canada) có vài tháng trước khi bắt đầu chuẩn bị cho việc cắt giảm lãi suất, điều mà chúng tôi dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 4 năm 2024,” ông nói.

Ghi chú của Orlando được đưa ra để đáp lại dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 3, trong đó bao gồm một nhược điểm bất ngờ là nền kinh tế đã suy giảm 1,1% trong giai đoạn đó.

Ông cho biết lý do ngân hàng trung ương Canada tăng lãi suất trong tháng 6 và tháng 7 là do tăng trưởng quý 1 tăng trong bối cảnh nhu cầu nhà ở tăng. Orlando cho biết điều này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và chi tiêu, việc làm và lạm phát đã chậm lại kể từ đó.

Vào tháng 6, ngân hàng trung ương Canada đã tăng lãi suất thêm 25 điểm căn bản lên 4,75% và làm điều tương tự vào tháng 7, nâng lãi suất lên 5%.

Douglas Porter, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Montréal, cho biết trong một báo cáo hôm thứ Năm 30/11 phản hồi dữ liệu GDP rằng tăng trưởng trong quý II “đã được điều chỉnh mạnh lên mức tăng 1,4%.”

Porter cho biết sau số liệu GDP bất ngờ giảm trong quý 3, bản sửa đổi quý 2 và “khởi đầu thuận lợi” cho quý 4, dữ liệu “gần như hoàn hảo”.

“Nhìn chung, báo cáo hỗn hợp ngày hôm nay củng cố quan điểm rằng Ngân hàng đã thực hiện việc tăng lãi suất, nhưng không thực sự thúc đẩy nguyên nhân cắt giảm lãi suất, vì nền kinh tế không có dấu hiệu suy thoái thêm vào đầu quý 4,” ông nói trong ghi chú.

Andrew Grantham, nhà kinh tế cấp cao tại CIBC Capital Markets, đã viết trong một ghi chú vào thứ Năm rằng số liệu GDP quý 3 “sẽ không ảnh hưởng nhiều” đến niềm tin của Ngân hàng Trung ương Canada về mốc thời gian dự kiến.

Ông Tu Nguyen, chuyên gia kinh tế tại RSM Canada, cho biết trong một báo cáo hôm thứ Năm rằng khi nền kinh tế suy thoái nhiều hơn dự đoán trong quý 3, cuộc thảo luận về khả năng cắt giảm lãi suất sẽ trở nên phù hợp.

“Ngân hàng Canada có thể công bố đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 4 năm 2024 để tránh suy thoái sâu hơn mức cần thiết,” ông Tu Nguyen nói.

Hôm thứ Sáu 1/12, Cơ quan Thống kê Canada báo cáo rằng tỷ lệ thất nghiệp của Canada đã tăng lên 5,8% trong tháng trước, do lãi suất cao hơn đè nặng lên việc tạo việc làm mới trong bối cảnh dân số ngày càng tăng.

Ông Tu Nguyen cho biết trong một lưu ý hôm thứ Sáu rằng số liệu GDP yếu trong quý 3 cùng với báo cáo việc làm tháng 11 sẽ chuyển trọng tâm từ tăng lãi suất sang cắt giảm lãi suất, miễn là lạm phát vẫn “trong tầm kiểm soát”.

Theo ông Tu Nguyen, tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng lên kể từ tháng 4 năm nay, ông cho biết thời kỳ “dữ liệu vẽ nên một bức tranh hỗn hợp” dường như sắp kết thúc vì hầu hết dữ liệu kinh tế hiện cho thấy nền kinh tế đang suy thoái.

“Trong tương lai, nền kinh tế vẫn có thể tạo thêm việc làm nhưng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên mức thấp 6% vào đầu năm 2024 khi tốc độ tăng trưởng dân số vượt xa tốc độ tăng trưởng việc làm. Việc tuyển dụng sẽ chậm lại cho đến giữa năm 2024 do các doanh nghiệp trì hoãn đầu tư và vật lộn với môi trường kinh tế đầy thách thức hơn”, ông Tu Nguyen nói.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!