12.5 C
Toronto
Thursday, May 16, 2024
HomeCanadaGiám đốc Sobeys: Ngành bán lẻ của Canada là một trong những ngành cạnh tranh nhất trên hành tinh

Giám đốc Sobeys: Ngành bán lẻ của Canada là một trong những ngành cạnh tranh nhất trên hành tinh

BÀI LIÊN QUAN

Giám đốc điều hành hàng đầu của hệ thống siêu thị Sobeys khẳng định rằng, Canada có một trong những lãnh vực bán lẻ cạnh tranh nhất hành tinh – ngay cả khi người dân Canada cảm thấy giá thực phẩm vẫn cao ngất ngưỡng.

Michael Medline nói với các dân biểu tại phiên điều trần của ủy ban nông nghiệp tại Hạ viện rằng: “Mặc dù lạm phát thực phẩm ở nước ta nằm trong số thấp nhất thế giới và Canada là một trong những quốc gia cạnh tranh nhất trên hành tinh về mặt bán lẻ hàng thực phẩm, điều này mang lại chút an ủi cho người Canada đang gặp khó khăn”.

Michael Medline là Giám đốc điều hành của Empire Company Ltd., công ty sở hữu Sobeys và các chuỗi siêu thị khác.

Sự xuất hiện của ông sau khi ủy ban yêu cầu các giám đốc điều hành hàng đầu của các chuỗi siêu thị lớn ra điều trần trước ủy ban một lần nữa về kế hoạch bình ổn giá cả của họ.

Bộ trưởng Công nghiệp François-Philippe Champagne đã thông báo vào tháng trước rằng các công ty siêu thị lớn của Canada như Loblaw, Metro, Empire, Walmart và Costco phải chia sẻ kế hoạch nhằm giải quyết tình trạng giá thực phẩm tăng cao thông qua các điều kiện như giảm giá hoặc giữ nguyên giá…

Tuy nhiên, các câu hỏi xoay quanh việc chính xác những gì các chuỗi siêu thị lớn đã hứa thì khó biết được, do chi tiết về kế hoạch không được chia sẻ công khai.

Bây giờ, Sobeys đã phác thảo một số bước căn bản mà họ đã thực hiện.

Công ty cho biết trước đây họ đã giữ nguyên giá đối với 90% sản phẩm đóng gói từ tháng 11 đến tháng 1, và hiện tại, họ đã mở rộng việc giữ giá đó sang tất cả các sản phẩm khác.

Michael Medline nói với các dân biểu: “Chúng tôi cũng có các kế hoạch và sự phát triển có ý nghĩa để giúp ổn định giá thực phẩm trong tháng 1 vừa qua, nhưng sẽ không thảo luận công khai về những vấn đề này vì chúng vẫn nhạy cảm về mặt thương mại và cạnh tranh cho đến khi được tung ra thị trường tại các chuỗi siêu thị của chúng tôi”.

Giá hàng thực phẩm tăng nhanh sau đại dịch COVID-19 đã khiến các siêu thị ở Canada bị giám sát chặt chẽ hơn, đặc biệt khi một số siêu thị trong số đó đã thu được lợi nhuận cao khủng khiếp.

Và trong khi lạm phát lương thực – một hiện tượng toàn cầu hậu đại dịch – chậm lại trong những tháng gần đây, giá cả vẫn tiếp tục tăng leo thang.

Trong tháng 10, giá thực phẩm đã tăng 5,4% so với một năm trước. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát chung của Canada là 3,1%.

Hiện tượng này đã đặt ra câu hỏi liệu ngành này có đủ sức cạnh tranh hay không. Nó thậm chí còn khiến chính phủ đảng Tự do đề xuất thay đổi luật cạnh tranh của Canada.

Đảng Tân Dân Chủ – NDP đã thúc đẩy Đảng Tự do tăng cường hơn nữa Đạo luật Cạnh tranh, lập luận rằng những thay đổi có thể thực hiện được sẽ giúp giảm giá lương thực.

Tuy nhiên, Michael Medline khẳng định trong lời điều trần của mình rằng ngành thực phẩm rất cạnh tranh và ông không thấy nhiều rào cản nào.

“Tôi không nghĩ có những rào cản lớn đối với cạnh tranh (ở) đất nước này, nhưng tôi chắc chắn rằng chính phủ sẽ đưa ra trong Đạo luật Cạnh tranh những cách thậm chí còn lớn hơn để chúng tôi có thể cạnh tranh và chúng tôi hoan nghênh tất cả những điều đó.”

Vào tháng 6, cơ quan giám sát cạnh tranh của Canada đã công bố một báo cáo cho biết ngành thực phẩm của Canada cần cạnh tranh nhiều hơn để giúp giữ giá thực phẩm ở mức thấp, mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn và khuyến khích những siêu thị mới tham gia vào thị trường.

Michael Medline bày tỏ sự thất vọng khi Sobeys bị xếp cùng nhóm với các chuỗi siêu thị lớn khác khi phải xem xét kỹ lưỡng lợi nhuận cao trong thời điểm lạm phát tăng cao.

Michael Medline nói: “Tôi hơi mất kiên nhẫn khi chúng tôi luôn bị lẫn lộn với toàn bộ ngành. Mỗi công ty đều khác nhau”.

Alistair MacGregor, nhà phê bình nông nghiệp của đảng NDP, đã nói chuyện với các phóng viên vào chiều thứ Hai 4/12 trước cuộc họp của ủy ban và cho biết ông đã xem xét kế hoạch bình ổn giá của các chuỗi siêu thị lớn.

Alistair MacGregor nói: “Tôi có thể nói với bạn rằng sau khi xem xét các tài liệu trong vài tuần qua, tôi đã bỏ đi mà không mấy đáng ghi nhớ.”

Alistair MacGregor cho biết các chuỗi siêu thị lớn đã đồng ý chia sẻ kế hoạch với các thành viên của ủy ban nông nghiệp Hạ viện và đổi lại, ủy ban hứa sẽ giữ bí mật nội dung của họ.

Nhưng các dân biểu cho biết kế hoạch bao gồm rất nhiều thông tin đã được công khai.

“Và nói thật với bạn, rất nhiều thông tin có trong cái gọi là “tài liệu bí mật” này là những thứ mà tôi có thể tìm thấy bằng cách xem lại tờ rơi hàng tuần của họ và tìm kiếm đơn giản trên Google.”

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!