12.5 C
Toronto
Thursday, May 16, 2024
HomeChính TrịĐảng Bảo Thủ và Khối Québécois kêu gọi Chủ tịch Hạ viện Canada từ chức

Đảng Bảo Thủ và Khối Québécois kêu gọi Chủ tịch Hạ viện Canada từ chức

BÀI LIÊN QUAN

Đảng Bảo thủ và Khối Québécois đang kêu gọi Chủ tịch Hạ viện Greg Fergus từ chức sau khi ông xuất hiện trong một đoạn phim ngắn được phát tại Hội nghị Lãnh đạo Đảng Tự do Ontario gần đây.

Ông Greg Fergus đã xin lỗi tại Hạ viện hôm thứ Hai 4/12 vì xuất hiện trong một đoạn phim ngắn mà ông nói là nhằm tri ân một người bạn cá nhân, lãnh đạo lâm thời cấp tỉnh bang của Đảng Tự do sắp mãn nhiệm – John Fraser.

Ông Greg Fergus nói: “Tôi muốn trấn an các thành viên rằng các nguyên tắc tôn trọng, công bằng và lịch sự là những giá trị mà tôi tiếp tục ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hạ viện của mình”.

Trong đoạn phim ngắn, ông Greg Fergus xuất hiện từ phòng của Chủ tịch Hạ viện và mặc bộ áo choàng truyền thống trong vai trò của mình, phát biểu giữa các phân đoạn được ghi lại bởi các cựu thủ lãnh Đảng Tự do Ontario như Kathleen Wynne và Dalton McGuinty.

Lãnh đạo Hạ viện Đảng Bảo thủ Andrew Scheer – một cựu Chủ tịch Hạ viện – đã đứng lên sau thời gian thẩm vấn và kêu gọi Fergus từ chức.

“Điều gì sẽ xảy ra nếu trọng tài của một đội khúc côn cầu xuất hiện trong phòng thay đồ của một trong các đội, mặc trang phục của trọng tài và nói chuyện một chút?” Ông Andrew Scheer nói.

Trước đó cùng ngày, ông Andrew Scheer đã nói với Hạ viện rằng video của Fergus là “vi phạm tính công bằng của chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện.”

Ông Andrew Sheer nói: “Ông ấy (Greg) đang đứng đó trong bộ trang phục hoàn toàn phi đảng phái, trong văn phòng phi đảng phái của mình, bày tỏ lòng kính trọng đảng phái đối với một người bạn đảng phái tại một sự kiện đảng phái. Hành vi này đơn giản là không thể chấp nhận được. Nó thách thức mọi truyền thống lâu đời và những kỳ vọng gắn liền với chức vụ chủ tịch Hạ viện.”

Ông Andrew Scheer cho biết ông có kế hoạch trình bày một kiến nghị tại Hạ viện kêu gọi chuyển vấn đề này lên ủy ban thủ tục Hạ viện.

Fergus khẳng định rằng thông điệp của ông không nhằm mục đích mang tính đảng phái hay chính trị dưới bất kỳ hình thức nào. Ông cho biết Fraser đã là bạn thân hơn 30 năm và được biết đoạn video sẽ được phát trong một “bữa tiệc thân mật”.

Fergus nói với các dân biểu: “Giống như tất cả các bạn, tôi có mối quan hệ sâu sắc và lâu dài với mọi người thuộc mọi thành phần chính trị. Việc thừa nhận sự ra đi của đồng nghiệp của chúng tôi không nên bị coi là đảng phái. Đó là một hành động của tình bạn và sự tôn trọng”.

Ông Greg Fergus, người đại diện cho cử tri ở Tỉnh bang Quebec, cho biết ông không phải là thành viên của Đảng Tự do Ontario và không sống ở tỉnh bang này. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ không để sự việc tương tự xảy ra nữa.

Lãnh đạo Hạ viện Khối Québécois Alain Therrien nói với Hạ viện rằng đảng của ông cũng đang kêu gọi Greg Fergus nên từ chức.

Lãnh đạo Hạ viện đảng Tân Dân Chủ NDP Peter Julian cho biết các dân biểu “mất tinh thần” trước đoạn video. Ông cho biết đảng của ông sẽ ủng hộ một cuộc nghiên cứu về vấn đề này của ủy ban thủ tục Hạ viện nhưng không cho biết NDP đang kêu gọi Fergus từ chức.

Fergus cho biết ông sẽ từ chối giám sát bất kỳ cuộc tranh luận nào tại Hạ viện liên quan đến video. Người phát ngôn của văn phòng ông cho biết ông sẽ không bình luận gì thêm vì vấn đề này đã được đưa ra trước Hạ viện.

Tại Nghị viện Ontario ở Queen’s Park hôm thứ Hai, ông John Fraser nói với các phóng viên rằng có sự hiểu lầm với văn phòng của Fergus về thời điểm phát video.

Ông Greg Fergus được bầu làm Chủ tịch vào đầu tháng 10 sau khi người tiền nhiệm của ông, Dân biểu Đảng Tự do Anthony Rota, từ chức trong bối cảnh gây tranh cãi.

Trong chuyến thăm Ottawa của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào tháng 9, Rota đã vinh danh tại Hạ viện một người từng phục vụ trong một đơn vị tình nguyện của Đức Quốc xã thành lập để giúp chống lại Liên Xô trong Thế chiến thứ hai.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!