24.1 C
Toronto
Thursday, July 25, 2024
HomeChính TrịToronto giao lại quyền giám sát hai Xa lộ Gardiner và DVP cho Tỉnh bang

Toronto giao lại quyền giám sát hai Xa lộ Gardiner và DVP cho Tỉnh bang

BÀI LIÊN QUAN

Việc giám sát hai đường xa lộ chính của Toronto là Gardiner và Don Valley Parkway đang được giao cho chính quyền tỉnh bang, Thủ hiến Doug Ford và Thị trưởng Olivia Chow tuyên bố hôm thứ Hai 27/11.

Đây là một phần của thỏa thuận giữa hai bên, thành phố cũng cho phép tỉnh bang chịu trách nhiệm về toàn bộ khu vực Ontario Place mà thành phố đang sở hữu một mảnh đất nhỏ trong đó, mở đường cho việc tiếp tục tái phát triển địa điểm gây tranh cãi của tỉnh bang.

Cả hai bên đều gọi thỏa thuận này là “lịch sử” trong cuộc họp báo chung hôm thứ Hai.

Thủ hiến Doug Ford nói: “Khi Toronto thành công, Ontario thành công. Khi Ontario thành công, Canada thành công”.

Tỉnh bang cho biết thỏa thuận này sẽ mang lại $1,2 tỉ Gia kim hỗ trợ vận hành mới cho thành phố trong ba năm tới và sẽ cho phép thành phố chi tiêu cho các dự án chuyên chở công cộng như Eglinton Crosstown LRT và Finch West LRT, đồng thời tăng cường sự hiện diện của cảnh sát trên TTC, cũng như cũng như hỗ trợ vận hành các nơi tạm trú cho người vô gia cư và các toa tàu điện ngầm mới, tùy thuộc vào sự hỗ trợ phù hợp của liên bang.

Thị trưởng Olivia Chow nói: “Bằng cách giao lại quyền quyết định hai xa lộ Gardiner và DVP, thành phố sẽ có thể chi thêm hàng tỉ Gia kim cho nhà ở giá rẻ, sửa chữa phương tiện công cộng và xây dựng cộng đồng. Trong vài năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra tình hình tài chánh của thành phố và nỗ lực bảo đảm sự bền vững tài chánh lâu dài của Toronto. Đây là sự khởi đầu của một hành trình, một bước đi đầu tiên tuyệt vời.”

Cả ông Ford và bà Chow cũng kêu gọi chính phủ liên bang tăng nguồn tài trợ tương tự cho thành phố, đây là lời kêu gọi thường xuyên của bộ đôi chính trường này trong những tháng gần đây.

Thành phố đang đối mặt với khủng hoảng ngân sách

Năm ngoái, nhân viên thành phố ước tính chi phí bảo trì hàng năm cho hai đường xa lộ chính lên tới khoảng $16 triệu Gia kim mỗi năm, trong khi $2,2 tỉ Gia kim đã được phân bổ ngân sách trong 10 năm tới để sửa sang và mở rộng Xa lộ Gardiner. Thủ hiến Doug Ford cho biết, tỉnh bang sẽ không bao giờ thu phí hai đường xa lộ này.

Sự sắp xếp này được đưa ra khi Toronto trình bản ngân sách mới đây. Nếu không có tiền từ chính phủ tỉnh và liên bang, Thị trưởng Chow và hội đồng thành phố Toronto có thể sẽ phải xem xét cắt giảm dịch vụ hoặc tăng thuế lớn trong những tháng tới.

Toronto đang vật lộn với khoản lỗ ngân sách $1,5 tỉ Gia kim. Không giống như các cấp chính quyền khác, ngân sách thành phố phải được cân bằng hàng năm.

Kế hoạch tái phát triển của tỉnh bang tại địa điểm bờ hồ của Ontario Place đã gây nhiều tranh cãi. Trước đây, bản thân bà Chow từng hứa sẽ phản đối và đẩy lùi việc xây dựng công viên nước và khu làm đẹp trong nhà của Therme Canada, dự định xây ​​ở West Island. Và gần đây nhất, bà Chow cũng đề nghị hai địa điểm trên nên dời về khu Better Living Centre, một nơi trong khu vực Exhibition Place.

Khi giới truyền trông hỏi về sự thay đổi bất nhất này trong buổi họp báo hôm thứ Hai 27/11, bà Chow cho biết quan điểm của bà là “trước sau như một” và “rõ ràng”, bà vẫn yêu cầu địa điểm ở Ontario Place phải là một công viên công cộng cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên, bà lập luận: “Nó (khu công viên) được gọi là Ontario Place, đất thuộc sở hữu của chính quyền tỉnh bang và chúng tôi không có thẩm quyền ngăn chặn việc phát triển đó”.

Bà Chow nói thêm, cuộc tranh luận về tương lai của Ontario Place sẽ diễn ra tại Queen’s Park chứ không phải ở cấp thành phố.

Kế hoạch gây tranh cãi ở Ontario

Tỉnh bang cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, như một phần của thỏa thuận này, thành phố chấp nhận “tỉnh bang có thẩm quyền phê duyệt dự án cho Ontario Place và dự định sẽ thực hiện ngay lập tức.”

Trong một thông cáo báo chí, tỉnh bang cũng đã đồng ý xem xét việc dời bãi đậu xe của địa điểm này đến khu vực Exhibition Place gần đó để “cải thiện khả năng tiếp cận bờ hồ của công chúng”.

Therme Canada, một công ty có đại bản doanh ở Áo đã công bố một thiết kế mới với tòa nhà chính nhỏ hơn và nhiều không gian công viên công cộng hơn vào tháng 8 vừa qua.

Việc thiết kế lại được đưa ra sau khi các chính trị gia và thành viên cộng đồng lên tiếng phản đối đề nghị ban đầu vì kế hoạch xây dựng một điểm du ngoạn ven hồ “thân thiện với gia đình quanh năm” trị giá $350 triệu Gia kim, tòa nhà chính của trung tâm này sẽ tọa lạc trên một khu đất rộng 65,000 mét vuông, cao 7 tầng gồm có các trung tâm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và công viên nước riêng tư nằm trong nhà. Và dĩ nhiên khu vực này quý vị sẽ phải trả tiền mới được xử dụng các dịch vụ trên.

Đầu năm nay, công ty Therme Canada cho biết, thiết kế lại của họ sẽ bao gồm nhiều công viên rộng mở hơn, không gian tự nhiên, đường công cộng và những nơi để mọi người có thể tụ tập.

Trong khi đó, Ontario Place for All, một nhóm cộng đồng phản đối việc tái phát triển, và họ đang vận động mạnh để có lệnh cấm tái phát triển khu vực này.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!