18.2 C
Toronto
Thursday, July 25, 2024
HomeCộng ĐồngTết Trung Thu ở Hội Phụ Nữ Việt Toronto

Tết Trung Thu ở Hội Phụ Nữ Việt Toronto

BÀI LIÊN QUAN

Ngoài trời đang mưa lâm râm, mưa thu kéo theo gió lạnh. Mới ngày hôm qua thôi, trời tháng mười ấm áp khác thường của mùa thu Toronto năm nay, chỉ qua đêm, sáng ra trời đã trở lạnh. Trăng rằm Trung Thu, trăng rằm tháng tám đã qua hơn một tuần, nếu không có buổi lễ hôm nay, chắc cũng chẳng ai biết rằm trung thu đến tự bao giờ.

Hôm nay,một ngày chủ nhật, thường thì tôi hay thức dậy muộn nhưng hôm nay phải thức dậy sớm để chuẩn bị đi. Đi dự Tết Trung thu với các em, một lễ hội thiếu nhi đã vắng bóng vì đại dịch trong ba năm qua.

Có nơi đã tổ chức Trung thu từ nhiều ngày trước nhưng hôm nay Hội Phụ Nữ Toronto mới tổ chức được. Hội của những bà mẹ, những người phụ nữ vừa phải hoàn thành công việc nhà vừa đảm trách công việc xã hội. Có thực sự theo dõi thì mới biết công việc cộng đồng vất vả biết bao! Mà các chị trong ban tổ chức có còn trẻ trung gì nữa đâu, hình như ai cũng có con cháu nội ngoại đề huề.

Đông đảo các em thiếu nhi và phụ huynh tham dự Tết Trung Thu do Hội Phụ Nữ Việt Nam Toronto tổ chức. Ảnh: Hội Phụ Nữ Việt Nam Toronto.

Bước vào hành lang của hội trường, Trung thu ngày cũ ùa về trong tôi. Những chiếc lồng đèn ngôi sao mà đã từ lâu tôi không được thấy, phần lớn lồng đèn bây giờ làm theo hình dáng giông giống lồng đèn Trung quốc bày bán khắp nơi. Tuổi thơ của tôi chỉ có lồng đèn bánh ú, lồng đèn ngôi sao hay lồng đèn cá chép…Mùa trăng của tuổi thơ, của đám rước đèn và của những chiếc bánh ngọt, đi quanh xóm làng dưới ánh trăng mơ.

Theo hành lang của hội trường tôi đi lần theo một dãy bàn dài với nhiều trò chơi do các em học sinh thiện nguyện phụ trách: đây là nơi các em đang dán các kiểu lồng đèn, đây là nơi các em đang thổi các kiểu bong bóng xếp theo các loại hình thú vật, đây là bàn phục vụ đồ ăn, nước uống,một nơi không bao giờ thiếu vắng trong các lễ hội. Hội của các mẹ mà… luôn luôn chu đáo. Kế đến là nơi có trò chơi bingo, nơi đây các em vừa được chơi vừa được học tiếng Việt. Các em có vẻ thích thú mỗi khi thắng vì sẽ được nhận quà. Một nơi khác cũng không kém phần hấp dẫn đó là nơi các em chơi nhào nặn một loại bột với rất nhiều màu sắc.

Các em thiếu nhi biểu diễn nhạc cụ dân tộc ở Tết Trung Thu do Hội Phụ Nữ Việt Nam Toronto tổ chức. Ảnh: Hội Phụ Nữ Việt Nam Toronto.

Trong hội trường rộn ràng với trang trí, với thử lại âm thanh, với nhiều thứ khác dành cho một buổi lễ.

Giờ khai mạc đã đến, hội trường đã đầy người. Ông bà cha mẹ với các bé xúng xính trong những chiếc áo dài đủ màu trông rất dễ thương. Trong không khí trang nghiêm, tiếng quốc ca cất lên lần nào cũng làm tôi xúc động và âm thầm hát theo.

Sau phần nghi lễ là diễn văn khai mạc của bà Kim Bảo trưởng ban tổ chức, rồi đến lời giới thiệu của bà Bình Minh hội trưởng Hội Phụ Nữ Toronto, sinh hoạt cuả lễ Tết Trung thu bắt đầu.

Tiếng trống rộn ràng của đoàn múa lân, một sinh hoạt không thể thiếu đã làm cho không khí lễ hội tưng bừng hẳn lên.

Múa lân khai mạc Tết Trung Thu do Hội Phụ Nữ Việt Nam Toronto tổ chức. Ảnh: Hội Phụ Nữ Việt Nam Toronto.

Mở đầu chương trình là hoạt cảnh “Chú Cuội cây đa”. Nhìn các em trong hoạt cảnh này tôi tự hỏi, lòng khát khao về văn hoá cội nguồn trong các em chắc phải lớn lắm. Các tiết mục văn nghệ của các em thiếu nhi trong đoàn văn nghệ Dân Tộc Tre Việt với các nhạc cụ dân tộc như: đàn tranh, đàn bầu được hưởng ứng bằng các tràng pháo tay không dứt. Thành quả biểu diễn của các em đã nói lên được tấm lòng của các bậc phụ huynh chăm sóc con trẻ. Tiếng của hai chị giới thiệu chương trình bằng song ngữ Anh Việt . Một là của chị Kim Cương và một là của chị Hoàng Hoa đã dẫn dắt quan khách đi từ tiết mục này đến các tiết mục khác thật dễ thương. Lồng trong chương trình cây nhà lá vườn là những tiết mục biểu diễn của cộng đồng bạn: Đại Hàn và Phi Luật Tân. Những tiết mục vui nhộn và đầy màu sắc. Cảm ơn cộng đồng bạn đã làm cho Tết Trung Thu cuả các em năm nay phong phú hơn.

Tết Trung thu năm nay, các em lại còn có được vinh dự đón tiếp ông Stephan Lecce Bộ trưởng bộ Giáo dục của tỉnh bang Ontario. Nhìn ông Bộ trưởng chụp hình, tặng lồng đèn và bắt tay các cháu một cách thân thiện mới cảm nhận được nền giáo dục của đất nước này nhân bản làm sao!!!

Để khuyến khích các cháu bé mặc y phục truyền thống, chương trình Tết Trung thu có thi mặc áo dài. Nhìn các bé trong những chiếc áo dài đủ màu, ban tổ chức không thể nào xếp hạng được, các em xinh xắn quá! dễ thương quá! thôi thì đành xin phép quan khách chọn tượng trưng và phát quà. Hình ảnh này có lẽ sẽ đọng lại trong ký ức của các em ngày sau như Trung thu ngày tháng cũ của chúng ta.

Tiếng trống của đội múa lân lại một lần nữa vang lên, theo sau là một hàng dài các bé nắm tay mẹ trong đám rước đèn chung quanh hội trường cùng bài hát “tết trung thu em rước đèn đi chơi…” đã kết thúc buổi lễ .

Mọi người ra về trong niềm vui dù ngoài trời vẫn đang còn mưa lâm râm và gió lạnh. Mùa thu Canada thực sự bắt đầu…

BB Nguyen

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!