22.3 C
Toronto
Thursday, July 25, 2024
HomeToronto & Phụ CậnToronto ước tính sẽ thu về 54 triệu Gia kim tiền "Thuế Nhà Trống" trong năm đầu tiên

Toronto ước tính sẽ thu về 54 triệu Gia kim tiền “Thuế Nhà Trống” trong năm đầu tiên

BÀI LIÊN QUAN

Thành phố Toronto sẽ tăng thuế nhà trống trong bối cảnh khủng hoảng nhà ở ngày càng gia tăng, một năm sau mức thuế mới được áp dụng.

Vào ngày 11 tháng 10 vừa qua, các nghị viên thành phố đã bỏ phiếu (21 phiếu thuận, 2 phiếu chống) thông qua việc ủng hộ tăng thuế từ 1% lên 3% giá trị được đánh giá vào năm 2024, đối với người đang sở hữu ngôi nhà hoặc căn hộ chung cư để trống.

Được sự ủng hộ của Thị trưởng Olivia Chow, động thái này nhằm giúp chống lại cuộc khủng hoảng nhà ở đang gia tăng ở Toronto đồng thời giúp cắt giảm thâm hụt ngân sách của thành phố.

Thị trưởng Chow cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​các nhà đầu cơ ngồi trên những ngôi nhà rất cần thiết, bóp nghẹt thị trường, đẩy giá nhà cho thuê lên cao hơn. Không nên để nhà trống trong cuộc khủng hoảng nhà ở này.”

Hội đồng thành phố cũng đã thông qua kiến nghị do thị trưởng Olivia Chow trình bày nhằm chuyển ít nhất $10 triệu Gia kim từ bất kỳ khoản thu nhập bổ sung nào từ việc tăng thuế sang chương trình gia cư của thành phố, chương trình này sẽ cung cấp các khoản hỗ trợ cho các nhà điều hành gia cư phi lợi nhuận có thể mua nhà cho thuê ở thị trường tư nhân.

Việc tăng thuế sẽ có hiệu lực từ năm tính thuế 2024.

Hội đồng thành phố đã bỏ phiếu vào tháng 12 năm 2021 để đánh thuế đối với các tài sản bỏ trống. Mục đích là gây áp lực buộc chủ sở hữu nhà phải bán những căn nhà trống đó hoặc phải đưa chúng vào thị trường cho thuê.

Với cuộc khủng hoảng nhà ở ngày càng gia tăng trong thành phố, hội đồng hy vọng động thái này sẽ mở ra nhiều không gian hơn cho người mua và người thuê nhà mới.

Bất cứ ai cũng phải chịu thuế hiện phải trả 1% mỗi năm theo giá trị của thị trường, và giá trị ngôi nhà đã được đánh giá trong thời điểm hiện tại. Khoản thuế đó được áp dụng nếu một ngôi nhà không có người ở trong sáu tháng trong một năm hoặc không được xử dụng làm nơi ở chính của chủ sở hữu hoặc “những người cư trú được phép”.

Tiền phạt cho hành vi trốn thuế có thể dao động từ $250 đến $10.000 Gia kim.

Thành phố cho biết vào cuối tháng 2 vừa qua, họ đã nhận được khoảng 95% sự tuân thủ khi chủ nhà tuyên bố nhà của họ đã có người ở hoặc bị bỏ trống. Tính đến ngày 1 tháng 8, chỉ có hơn 2.160 ngôi nhà bị bỏ trống. Cuối cùng, thành phố kiểm tra lại và cho rằng có tổng cộng 17.400 căn nhà bị bỏ trống, có nghĩa là chủ sở hữu của chúng phải trả thuế.

Có các trường hợp miễn thuế, bao gồm cả trường hợp chủ nhà được chăm sóc dài hạn, nếu tài sản đang được sửa chữa hoặc tân trang lại hoặc nếu trống là do chủ sở hữu qua đời.

Nhân viên thành phố cho biết doanh thu từ năm thuế đầy đủ đầu tiên là 54 triệu Gia kim, nằm trong phạm vi dự đoán được đưa ra trước khi áp dụng thuế. Thị trưởng Olivia Chow, người đã hứa sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở ngày càng gia tăng của thành phố và thâm hụt ngân sách trong cuộc bầu cử vừa qua, cho biết bà muốn thấy nguồn thu thuế đó được đưa vào để giải quyết các vấn đề trên.

Bà nói: “Chúng tôi muốn lấy số tiền đó để mua những tòa nhà cũ, làm cho chúng có giá cả phải chăng cho người thuê mãi mãi và tạo ra nhà ở giá cả phải chăng”.

Mức tăng mới ước tính sẽ mang lại khoảng 105 triệu Gia kim vào năm 2025, gần gấp đôi doanh thu dự kiến ​​năm 2024 ở mức 1%.

Thuế này cũng là một trong số các biện pháp được nhân viên thành phố khuyến nghị nhằm giúp giải quyết khoản thâm hụt ngân sách $1,5 tỉ Gia kim trong năm nay. Bà Chow nhấn mạnh rằng việc đánh thuế này nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ địa ốc khiến nhà ở không được bán trên thị trường trong thời gian dài.

Thuế này được hầu hết hoan nghênh, nhưng không phải tất cả

Ausma Malik, người đại diện cho Phường 10, Spadina-Fort York, hoan nghênh việc mở rộng chương trình.

Nghị viên Ausma Malik cho biết: “Thông qua thuế nhà trống, chúng tôi biết có 19.000 căn phải trả khoản phí này và ước tính khoảng 10.000 căn bị bỏ trống trong thành phố. Những căn hộ chung cư trống có thể trở thành nhà cho những người cần chúng ở thành phố này và những người có thể tạo ra tương lai ở đây.”

Bà Malik cho biết các căn hộ chung cư trống thường xuyên bị bỏ lại để đầu tư hoặc cho thuê ngắn hạn bất hợp pháp, tạo ra lỗ hổng về số lượng căn hộ chung cư có sẵn ở Toronto.

Bà nói: “Tôi tin rằng thành công mà chúng ta đang thấy trong năm nay có thể được tiếp tục và nâng cao bằng cách tăng mức thuế này lên 3% và đưa thêm nguồn cung nhà ở vào hệ thống của chúng ta”.

Trong khi đó, Nghị viên Stephen Holyday, người đại diện cho Phường 2 ở Etobicoke, phản đối việc tăng thuế, nói rằng ông lo ngại việc tăng thuế không phải nhằm tạo thêm nguồn cung nhà ở.

Nghị viên Stephen Holyday nói với giới truyền thông trước khi bỏ phiếu: “Tôi không ủng hộ việc tăng từ 1% lên 3% vì tôi sợ rằng đó là vấn đề tiền bạc. Tôi kêu gọi các nghị viên không bỏ phiếu để tăng thuế và coi đây là một công cụ chính sách chứ không phải công cụ thuế.”

Nghị viên Holyday, người đã bỏ phiếu chống lại việc áp dụng thuế nhà trống, cho biết cư dân trong phường của ông đã bày tỏ sự thất vọng với khoản thuế này, cũng như sự phức tạp của hệ thống từ chối nhằm tránh bị tính phí. Ông cho biết việc tăng thuế là một nỗ lực nhằm mang lại một loại thuế có thể thay đổi khác thông qua “cửa phụ” thay vì trực tiếp thông qua thuế tài sản.

Thành phố vẫn đang nỗ lực giải quyết tình trạng tồn đọng của hàng ngàn chủ nhà khiếu nại đang được đánh giá thuế. Ông cho biết chi phí quản lý thuế nhà bỏ trống – khoảng $11 triệu Gia kim một năm – đã ảnh hưởng đến hiệu quả của khoản thuế này.

Ông nói về người nộp thuế: “Không phải lúc nào câu chuyện về một địa chủ giàu có chỉ cho phép một căn nhà trống nằm ở đó. Sự thật là việc đầu tư vào địa ốc ở Toronto rất tốn kém và tôi nghĩ hầu hết mọi người sẽ đem nó cho thuê nếu có thể. Nhưng luôn có một câu chuyện đằng sau.”

“Tôi nghĩ có những người đã phải gánh chịu một khoản thuế rất đắt đỏ và nó sắp trở nên đắt đỏ hơn nhiều”.

Con số 3% cho thuế nhà để trống không nhỏ tí nào. Ví dụ: nếu Đánh Giá Giá Trị Hiện Tại (Current Value Assessment – CVA) của ngôi nhà qúy vị là $1.000.000 đô thì số tiền thuế được lập hóa đơn sẽ là $30.000 đô (3% x $1.000.000).

Chủ sở hữu nhà có thể điền đơn phản đối loại tăng thuế này qua trang mạng của thành phố tại đây:

https://www.toronto.ca/services-payments/property-taxes-utilities/vacant-home-tax/vacant-home-tax-notice-of-complaint/

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!