12.5 C
Toronto
Thursday, May 16, 2024
HomeChính TrịThị trưởng Mississauga trở thành thủ lãnh đảng Tự Do Ontario

Thị trưởng Mississauga trở thành thủ lãnh đảng Tự Do Ontario

BÀI LIÊN QUAN

Thị trưởng Mississauga Bonnie Crombie vừa trở thành thủ lãnh đảng Tự do Ontario trong hôm thứ Bảy sau nhiều tháng vận động.

Được coi là người dẫn đầu trong suốt chiến dịch vận động của đảng Tự Do Ontario, bà Crombie cuối cùng đã đạt đến ngưỡng số phiếu cần thiết để trở thành thủ lãnh đảng vào chiều thứ Bảy 2/12.

Sau khi có kết quả của cuộc bỏ phiếu trở thành người đứng đầu đảng Tự Do Ontario, bà Crombie đã tỏ ra tự tin sẽ giành lại vị thế chính thức của đảng Tự Do tại Queen’s Park và thách thức Thủ hiến Doug Ford trong cuộc bầu cử vào năm 2026.

Theo bà Crombie, bên cạnh việc hạ bệ đương kim Thủ hiến Doug Ford, bà cũng sẽ cố gắng đưa Đảng Tự do trở lại vị thế đảng chính thức sau cuộc bầu cử thảm bại năm 2022 khiến đảng này chỉ giành được 8 ghế và thủ lãnh Steven Del Duca thua ngay ở khu vực tranh cử của ông – phải từ chức chỉ sau hai năm nắm quyền.

Bà Crombie đã vượt qua Dân biểu Liên bang đảng Tự Do Nate Erskine-Smith, Dân biểu Liên bang đảng Tự Do và cựu Bộ trưởng nội các tỉnh bang Yasir Naqvi và Dân biểu Tỉnh bang Đảng Tự do Ted Hsu.

Bà Crombie nhanh chóng chuyển bài phát biểu chiến thắng của mình sang cuộc chiến chống lại chính phủ đảng Bảo thủ của ông Doug Ford, hứa hẹn mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Ontario. Bà cũng không quên chỉ trích thành tích của thủ hiến đương nhiệm về vấn đề chăm sóc sức khỏe, giáo dục và biến đổi khí hậu.

Bà nhấn mạnh: “Doug Ford và những người bảo thủ là đối thủ trong mọi tầm ngắm của chúng tôi trong toàn bộ chiến dịch này. Đây là thời điểm của chúng tôi.”

Khi nói đến các bước tiếp theo của đảng, bà Crombie nói rằng Đảng Tự do cần tập trung vào việc xây dựng niềm tin với cử tri, tìm những ứng cử viên sáng giá và gây quỹ.

Bà Bonnie Crombie từng làm Dân biểu Liên bang của đảng Tự Do (khu vực Mississauga—Streetsville từ năm 2008 đến năm 2011.), Nghị viên thành phố và đương kim Thị trưởng Mississauga.

Sau chiến thắng của mình, bà Crombie được hỏi về triển vọng của Đảng Tự do ở Vùng Peel, nơi hiện đang bị đảng Bảo thủ Cấp tiến (PC) thống trị. Bà nói rằng bà có kế hoạch giành lại tất cả các ghế ở Vùng Peel.

Tuy hiện nay bà Crombie là thủ lãnh đảng Tự Do Ontario, nhưng bà không có ghế nào trong Nghị viện của Ontario ở Queen’s Park. Bà cho biết bà sẽ cân nhắc việc ra tranh cử Dân biểu Tỉnh bang ở vùng Lambton-Kent-Middlesex, nơi mà chiếc ghế của cựu Bộ trưởng Lao động Tỉnh bang Monte McNaughton đã bỏ trống từ tháng 9.

Bà Crombie cho biết bà sẽ từ chức thị trưởng Mississauga vào đầu năm mới để tập trung mọi nổ lực cho việc lãnh đạo đảng Tự do Ontario.

Đáp lại việc bà Crombie trở thành thủ lãnh đảng, đảng Bảo thủ Cấp tiến của đương kim Thủ hiến Doug Ford đã đăng một quảng cáo tấn công trên mạng xã hội.

Nội dung quảng cáo có đoạn:

“Bonnie và những người theo đảng Tự do không làm được gì…Họ sẽ khiến bạn phải trả giá.”

Hình ảnh bao gồm các gạch chéo đầu dòng cho thấy chính phủ do Crombie lãnh đạo sẽ “thuế cao hơn, tắc nghẽn nhiều hơn, ít nhà hơn”.

Trong khi đó, thủ lãnh đảng NDP của Ontario Marit Stiles lại có giọng điệu khác, chúc mừng chiến thắng của Crombie bằng một bài đăng trên X khá “mềm mại”.

Bà Stiles nói: “Khi bạn đặt ra hướng đi mới cho đảng của mình, tôi mong đợi những ý tưởng và đóng góp của bạn cho cuộc tranh luận về tương lai của tỉnh bang tốt đẹp của chúng ta”.

Bà Bonnie Crombie đã giành chiến thắng ở vòng thứ ba của cuộc bỏ phiếu xếp hạng sau khi dẫn đầu vòng một và vòng hai, nhưng chưa đạt ngưỡng 50% cần thiết để giành chiến thắng. Vòng thứ 3 bà dẫn đầu với khoảng 53% số điểm cần thiết để giành chiến thắng sau khi kết thúc với 43% ở vòng đầu tiên và 47% ở vòng thứ hai.

Đảng Tự do cho biết, thông qua cuộc đua tìm kiếm thủ lãnh đã mang lại số lượng đảng viên ghi tên kỷ lục, với hơn 100.000 người đủ điều kiện bỏ phiếu cho thủ lãnh mới – tăng từ 44.000 và 38.000 trong hai cuộc tranh cử trước đó.

Nhưng chỉ một phần nhỏ trong số những thành viên đó bỏ phiếu vào cuối tuần trước, với 22.827 người bỏ phiếu. Đảng lưu ý rằng con số này cao hơn 12.988 đảng viên Đảng Tự do Ontario đã bỏ phiếu trong cuộc đua lãnh đạo năm 2020 và nhiều hơn con số 19.438 vào năm 2013.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!