12.5 C
Toronto
Thursday, May 16, 2024
HomeCanadaNhà máy pin Stellantis được người nộp thuế Canada trợ cấp sẽ nhập khẩu lao động nước ngoài

Nhà máy pin Stellantis được người nộp thuế Canada trợ cấp sẽ nhập khẩu lao động nước ngoài

BÀI LIÊN QUAN

Theo các quan chức của chính phủ Ontario, một số công nhân tạm thời từ Nam Hàn đã đến Windsor để điều hành một nhà máy sản xuất bình điện cho xe Stellantis, làm dấy lên lo ngại rằng các khoản trợ cấp khổng lồ của người nộp thuế Canada có thể được xử dụng để tuyển dụng công nhân xe hơi quốc tế thay vì người Canada.

Việc xây dựng một nhà máy đại quy mô, một liên doanh giữa Stellantis và LG Energy Solutions, đã được tiếp tục vào mùa hè sau khi công ty nhận được 15 tỉ Gia kim khuyến khích hoạt động (gọi là gói giải cứu) từ cả chính quyền liên bang và tỉnh bang để sản xuất hàng trăm ngàn bình điện trong 10 năm.

Gói giải cứu – được thiết kế để cạnh tranh với các khoản trợ cấp được đưa ra theo Đạo luật Giảm lạm phát của Hoa Kỳ – được các chính trị gia đưa ra như một thỏa thuận có thể cứu hàng ngàn việc làm trong lãnh vực xe hơi trên thị trường việc làm trong nước.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Tỉnh bang Ontario Vic Fedeli nói về 2.500 người mà công ty hứa sẽ tuyển dụng: “Tôi nghĩ đây là một thỏa thuận lịch sử, một thỏa thuận tuyệt vời và nó bảo vệ hàng ngàn việc làm đang bị đe dọa một cách khá thẳng thắn”.

Tuy nhiên, các câu hỏi bắt đầu đặt ra sau khi những người lao động nước ngoài tạm thời từ Nam Hàn bắt đầu đến thành phố với những dấu hiệu cho thấy hơn một ngàn công nhân quốc tế có thể cập bến Windsor vào năm 2024.

Hôm thứ Năm, Cảnh sát Windsor đã đăng những bức ảnh về cuộc gặp với Đại sứ Nam Hàn Lim Woong Son trên X (trước đây là Twitter) để thảo luận về “lực lượng lao động Nam Hàn đang đến với cộng đồng của chúng ta”.

Lực lượng này cho biết trên mạng xã hội: “Với việc nhà máy pin LGEnergy Solutions mới được xây dựng, chúng tôi dự định sẽ có khoảng 1.600 người Nam Hàn đến làm việc và sinh sống trong cộng đồng của chúng ta vào năm 2024”.

Trong khi chính quyền tỉnh bang từ chối cung cấp thông tin chi tiết về hợp đồng đã ký với Stellantis với lý do bảo mật, các quan chức nói rằng công ty đã thực hiện các bước để xác định xem liệu họ có thể tham gia chương trình Lao động nước ngoài tạm thời của Canada hay không.

Quan chức chính phủ, nói về lý lịch, cho biết công ty đã thông qua đơn ghi danh Đánh Giá Tác Động Thị Trường Lao Động (LMIA) của chính phủ liên bang để chứng minh rằng họ cần phải dựa vào thị trường lao động quốc tế vì nguồn cung trong nước không đủ.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Fedeli đã đổ lỗi cho chính phủ liên bang.

Họ nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi biết về các báo cáo về những người lao động quốc tế có liên quan đến dự án NextStar theo hệ thống cấp phép lao động liên bang. Ontario có một trong những lực lượng lao động lành nghề nhất thế giới và hàng ngàn đàn ông và phụ nữ tài năng, có đủ khả năng thực hiện những công việc này.”

Người phát ngôn của Bộ trưởng Bộ Việc làm Liên bang khẳng định thỏa thuận với Stellantis sẽ tạo ra “việc làm bền vững cho người Canada” và hạ thấp số lượng vị trí quốc tế.

“LMIA chỉ được cấp khi người Canada hoặc thường trú nhân không thể hoặc không có khả năng làm việc. Một LMIA cho một vị trí đã được phê duyệt cho dự án này.” Người phát ngôn của Bộ trưởng Lao động Randy Bissonnault nói.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi dự án này để bảo đảm rằng nó thực hiện đúng cam kết tạo ra việc làm ổn định và lương tốt cho người Canada ở khu vực Windsor.”

Tuy nhiên, sự xuất hiện của các công nhân quốc tế đang bị chỉ trích bởi cả chính phủ Ford và Trudeau đã sát cánh cùng nhau thực hiện thỏa thuận trị giá 15 tỉ Gia kim với Stellantis.

Lãnh đạo NDP của Ontario Marit Stiles cho biết bà “quan ngại sâu sắc” về thỏa thuận này.

Marit Stiles cho biết hôm thứ Sáu 17/11: “Thỏa thuận này được cho là để bảo đảm việc làm ngay tại Ontario, việc làm cho người dân ở khu vực Windsor. Chúng ta phải hy vọng họ không chỉ bán cho chúng ta một hóa đơn hàng hóa ở đây.”

Trong khi đó, Đảng Bảo thủ liên bang kêu gọi Thủ tướng Trudeau “làm rõ và giải tỏa các hợp đồng” với Stellantis và các nhà sản xuất xe hơi quốc tế khác, đồng thời bảo đảm rằng người lao động Canada là người được xếp hàng đầu tiên.

Rick Perkins, Bộ trưởng Đối lập của Đảng Bảo thủ về Phát minh, Khoa học và Công nghiệp cho biết: “[Trudeau] phải bảo đảm rằng tiền thuế của Canada sẽ không tài trợ cho việc làm trừ khi chúng dành cho người lao động Canada.”

Chủ tịch Unifor Lana Payne cũng đồng tình với quan điểm này, công đoàn cho biết, đã bắt đầu đối thoại với Stellantis và chính phủ liên bang về vấn đề này.

Payne nói: “Unifor đang điều tra các báo cáo về việc xử dụng lao động nước ngoài tạm thời tại nhà máy pin NextStar ở Windsor. Quan điểm của chúng tôi rõ ràng là các công việc trong chuỗi cung ứng liên quan đến pin EV phải tốt, công việc của công đoàn và trước hết phải dành cho những người lao động Canada có trình độ.”

Điều chưa rõ ràng là liệu công ty có kế hoạch dựa hoàn toàn vào công nhân Canada để làm nhân viên cho nhà máy pin đại quy mô hay tìm đến thị trường lao động quốc tế để vận hành nhà máy.

Sau khi đàm phán lại, giám đốc điều hành Bắc Mỹ của Stellantis, Mark Stewart, cho biết thỏa thuận với các chính phủ cho thấy “cam kết chung trong việc bảo vệ hàng ngàn việc làm mới”.

Ban đầu, công ty dường như đã làm theo, cử một đội gồm 100 kỹ sư và kỹ thuật viên đến Ba Lan, Trung Quốc và Nam Hàn để đào tạo cách vận hành một nhà máy pin lithium-ion quy mô lớn. Nhóm sẽ được giao nhiệm vụ đào tạo hàng ngàn nhân viên để sau này sẽ điều hành cơ sở.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8, Giám đốc điều hành của Nextstar Energy – công ty được thành lập từ liên doanh LG-Stellantis – đã gợi ý rằng có thể thuê lao động quốc tế.

Daniels Lee cho biết: “Chúng tôi không chỉ giới hạn phạm vi tiếp cận của mình đến khu vực Windsor mà còn ở Windsor, Ontario cũng như bên ngoài Ontario. Chắc chắn, chúng tôi cần xem thị trường đang đáp ứng nhu cầu của chúng tôi như thế nào.”

Trong khi Daniels Lee cho biết lực lượng lao động “chủ yếu đến từ Canada”, ông cho biết công ty sẽ cần đánh giá xem liệu thị trường nội địa có thể được đào tạo và nâng cao tay nghề đến “mức độ mà chúng tôi cần hay không”.

Hiện tại, NextStar Energy có 22 vị trí tuyển dụng được quảng cáo trên trang web của mình dành cho kỹ thuật viên, luật sư, chuyên gia công nghệ thông tin và giám sát sản xuất lắp ráp.

Một số vị trí có yêu cầu riêng: “Ưu tiên thông thạo tiếng Hàn”.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!