25.4 C
Toronto
Friday, July 26, 2024
HomePhát hiện ra các kháng thể chống lại COVID-19 có khả năng ngăn chặn sự bùng phát của virus...

Phát hiện ra các kháng thể chống lại COVID-19 có khả năng ngăn chặn sự bùng phát của virus Corona trong tương lai

BÀI LIÊN QUAN

Theo một nghiên cứu mới, các kháng thể mới được phát hiện có thể vô hiệu hóa hầu như tất cả các biến thể của COVID-19, và chúng có khả năng ngăn chặn sự bùng phát của virus corona trong tương lai.

Được công bố trên tạp chí Science Advances vào hôm thứ Năm 27/07/2023, cuộc nghiên cứu mô tả việc một nhóm các nhà khoa học phân tách các kháng thể mạnh từ một bịnh nhân SARS đã hồi phục, người này đã được tiêm vắc-xin chống lại COVID-19, “thể hiện khả năng vượt trội” chống lại các loại virus sarbec đã biết, hoặc virus đường hô hấp, như SARS và COVID-19.

Nhóm nghiên cứu quốc tế này do Trường Y khoa Duke-NUS ở Singapore dẫn đầu và có sự tham gia của các nhà khoa học từ Đại học Quốc gia Singapore, Đại học Melbourne (Úc) và Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Hoa Kỳ.

Bằng cách phân tách các kháng thể từ người bị nhiễm nặng bịnh SARS đã được tiêm vắc-xin COVID-19, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự kết hợp giữa nhiễm virus corona trước đó và việc tiêm vắc-xin đã tạo ra phản ứng kháng thể “cực rộng và mạnh”, nó có khả năng ngăn chặn gần như tất cả các loại virus corona liên quan đã được thử nghiệm.

Tác giả nghiên cứu chính Wang Linfa, giáo sư và chuyên gia kỳ cựu về virus dơi của Chương trình Bịnh truyền nhiễm của Trường Y Khoa Duke-NUS, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Công trình này cung cấp bằng chứng đáng khích lệ rằng vắc-xin chống COVID-19 là có thể thực hiện được nếu chúng có thể ‘dạy’ hệ thống miễn dịch của con người theo đúng cách.”

Tổng cộng, nhóm đã thu được sáu kháng thể có thể vô hiệu hóa nhiều loại coronavirus, bao gồm COVID-19, các biến thể của nó là Alpha, Beta, Gamma, Delta và Omicron, virus SARS ban đầu, cùng với nhiều loại coronavirus động vật khác được truyền từ dơi và tê tê.
Đồng tác giả Chia Wan Ni, cựu nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại phòng thí nghiệm của Linfa, hiện đang làm việc với công ty khởi nghiệp Công nghệ sinh học CoV Biotechnology của Singapore, cho biết ba kháng thể nổi bật có khả năng vô hiệu hóa tất cả các loại virus liên quan đến SARS.”

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng kháng thể mạnh nhất, có tên là E7, có thể vô hiệu hóa cả SARS và COVID-19, sarbecovirus ở động vật cũng như các biến thể COVID-19 mới, chẳng hạn như Omicron XBB.1.16.

Nghiên cứu lưu ý rằng E7 đã được chứng minh là nhắm mục tiêu vào một vùng protein tăng đột biến của virus corona và ngăn chặn quá trình thay đổi hình dạng mà virus cần để lây nhiễm tế bào và gây bịnh.

Chia cho biết: “Hiệu lực và bề rộng của kháng thể E7 vượt quá bất kỳ kháng thể virus corona nào khác liên quan đến SARS mà chúng tôi đã tìm thấy. Nó duy trì hoạt động chống lại ngay cả các biến thể phụ Omicron mới nhất, trong khi hầu hết các kháng thể khác đều mất hiệu quả.”

Các phát hiện của nghiên cứu cung cấp nền tảng để thiết kế vắc-xin và thuốc chống lại các biến thể COVID-19 và các mối đe dọa từ virus corona trong tương lai.

Giáo sư Linfa cho biết: “Công trình này chứng minh rằng việc tạo ra các kháng thể (trung hòa) sarbecovirus trên diện rộng là có thể — nó chỉ cần trình tự sinh miễn dịch và phương pháp phân phối phù hợp. Điều này mang lại hy vọng rằng việc thiết kế một loại vắc-xin coronavirus thông dụng là có thể đạt được.”

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch đánh giá thêm tiềm năng của kháng thể E7 chống lại các loại virus corona hiện có và trong tương lai.

Patrick Tan, giáo sư kiêm phó trưởng khoa nghiên cứu tại Trường Y Duke-NUS cho biết: “Nỗ lực hợp tác này do giáo sư Linfa và nhóm của ông ấy dẫn đầu giúp mở rộng khả năng của chúng tôi trong việc bảo vệ chống lại các mối đe dọa từ virus corona hiện đang đe dọa sức khỏe con người, cũng như các loại virus mới có thể xuất hiện trong tương lai. Điều này nhấn mạnh vai trò then chốt của nghiên cứu khoa học căn bản trong việc nâng cao kiến thức, với mục tiêu khám phá các phương pháp mới để biến đổi y học và cải thiện cuộc sống.”

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!