16.3 C
Toronto
Friday, July 26, 2024
HomeCanadaCanada và Ấn Độ bất ngờ dừng đàm phán thương mại

Canada và Ấn Độ bất ngờ dừng đàm phán thương mại

BÀI LIÊN QUAN

Ngày 15/9 dẫn lời người phát ngôn của Bộ trưởng Thương mại Canada Mary Ng cho hay, chuyến đi của phái đoàn thương mại Canada tới Ấn Độ vào tháng 10 đã bị hoãn lại.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước dường như bị đóng băng sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hồi cuối tuần trước tại Ấn Độ, khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi không tổ chức cuộc gặp song phương chính thức với người đồng cấp Canada Justin Trudeau.

Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ cho biết, ông Modi đã công khai chỉ trích Thủ tướng Trudeau với cáo buộc dung túng “các hoạt động chống Ấn Độ của những phần tử cực đoan tại Canada”, trong khi ông Trudeau cho biết đã nêu quan ngại về sự can thiệp của nước ngoài vào nền chính trị Canada.

Các vòng đàm phán thương mại giữa Canada và Ấn Độ đã diễn ra liên tục kể từ năm 2010, với mục tiêu ký kết các hiệp định thương mại, giúp giảm đáng kể hoặc loại bỏ thuế đối với một số hàng hóa giao dịch song phương.

Trong khi đó, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết hôm thứ Hai 18/09, các cơ quan an ninh quốc gia đang điều tra “những cáo buộc đáng tin cậy” rằng “các đặc vụ của chính phủ Ấn Độ” có liên quan đến vụ sát hại nhà lãnh đạo nổi tiếng người Sikh có quốc tịch Canada Hardeep Singh Nijjar ở British Columbia trong tháng Sáu vừa qua.

“Trong nhiều tuần qua, các cơ quan an ninh Canada đã tích cực theo đuổi các cáo buộc đáng tin cậy về mối liên hệ tiềm tàng giữa các đặc vụ của chính phủ Ấn Độ và vụ sát hại công dân Canada Hardeep Singh Nijjar,” ông Trudeau nói trước Hạ viện về một vụ giết người “cực kỳ nghiêm trọng”.

Thủ tướng Trudeau cho biết ông đang kêu gọi chính phủ Ấn Độ hợp tác với Canada trong cuộc điều tra về cái chết của Nijjar và cho biết ông hy vọng Ấn Độ sẽ “nhắc lại rằng lập trường của họ đối với các hoạt động ngoài tư pháp ở một quốc gia khác là rõ ràng và dứt khoát phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Melanie Joly cũng thông báo Canada đã trục xuất một “nhà ngoại giao chủ chốt của Ấn Độ”. Bà Joly không nêu tên nhà ngoại giao mà chỉ nói rằng người này là người đứng đầu các hoạt động ở Canada cho Nhóm Nghiên cứu và Phân tích, một tổ chức cơ quan tình báo nước ngoài của Ấn Độ.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!