16.3 C
Toronto
Saturday, July 27, 2024
HomeCanadaNăm "ông lớn" siêu thị đồng ý hợp tác để điều chỉnh giá cả thực phẩm

Năm “ông lớn” siêu thị đồng ý hợp tác để điều chỉnh giá cả thực phẩm

BÀI LIÊN QUAN

Tổng trưởng Bộ Công nghiệp François-Philippe Champagne cho biết người đứng đầu năm chuỗi cung ứng siêu thị lớn nhất Canada đã “đồng ý hợp tác” với chính phủ liên bang để ổn định giá thực phẩm.

Ông Champagne và Tổng trưởng Bộ Tài chánh Chrystia Freeland đã gặp các vị đứng đầu chuỗi siêu thị Loblaw, Sobeys, Metro, Costco và Walmart tại Ottawa vào thứ Hai 18/09. Bà Chrystia chỉ có mặt trong vài phút đầu tiên của cuộc họp kéo dài hai giờ.
“Như qúy vị mong đợi, đó là những cuộc thảo luận khó khăn nhưng rất cần thiết vào thời điểm mà người Canada đang cảm thấy giá hàng siêu thị tăng quá cao,” Bộ trưởng Champagne nói sau cuộc họp.

“Tôi đánh giá cao tính chất mang tính xây dựng của các cuộc thảo luận mà chúng tôi đã có. Điểm mấu chốt là họ đã đồng ý hợp tác với chính phủ để ổn định giá thực phẩm ở Canada.”

Bộ trưởng Champagne đã gởi lời mời vào chiều thứ Năm tuần trước tới những người đứng đầu các siêu thị lớn của Canada, yêu cầu họ đến Ottawa trực tiếp để gặp ông và bà Chrystia.

Ông Champagne cho biết mỗi công ty sẽ làm việc với chính phủ Đảng Tự do để đưa ra kế hoạch về giá hàng siêu thị cụ thể cho hoạt động của họ trước mùa Lễ Tạ ơn năm nay.

Người đứng đầu các siêu thị đã được mời gặp nhau sau khi Thủ tướng Justin Trudeau công bố một số biện pháp phù hợp khả năng chi trả vào tuần trước để giải quyết chi phí sinh hoạt và lạm phát ngày càng tăng.

Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh rằng nếu các chuỗi siêu thị không chia sẻ kế hoạch của họ với chính phủ liên bang trước Lễ Tạ ơn, Ottawa sẽ hành động.

“Và hãy để tôi nói rõ ràng,” Trudeau nói hôm thứ Năm tuần trước. “Nếu kế hoạch của họ không mang lại sự giúp đỡ gì… thì chúng tôi sẽ có hành động tiếp theo và chúng tôi không loại trừ bất cứ điều gì, kể cả các biện pháp thuế.”

Ông Trudeau cho biết hôm thứ Hai rằng cuộc họp được triệu tập để “bảo đảm” các công ty siêu thị có kế hoạch kìm chế giá thực phẩm.

“Thực phẩm quá đắt đối với quá nhiều gia đình và họ đang kiếm được lợi nhuận kỷ lục và đó là lý do tại sao chúng tôi buộc họ phải chịu trách nhiệm”, ông Trudeau nói khi đang trên đường vào Hạ viện họp.

Tuần trước Thủ tướng Trudeau đã hứa sẽ đưa ra một số sửa đổi đối với Đạo luật Cạnh tranh.

Những sửa đổi đó sẽ trao quyền cho Cục Cạnh tranh để thu thập thông tin từ các công ty siêu thị, hạn chế sáp nhập giữa các công ty và ngăn chặn các siêu thị lớn loại bỏ các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn.

Thủ lãnh đảng NDP Jagmeet Singh cáo buộc “các CEO tham lam” lợi dụng “lạm phát làm vỏ bọc để đẩy giá hàng thực phẩm tăng cao”.

Ông Singh cho biết ông sẽ đưa ra luật vào thứ Hai tuần sau nhằm gây khó khăn hơn cho các công ty siêu thị lớn trong việc tăng giá thực phẩm.

Ông nói: “Chúng tôi đang đề xuất một đạo luật sẽ tăng cường cạnh tranh ở Canada, điều này sẽ chấm dứt tình trạng khoét giá, ấn định giá và sáp nhập vốn tiếp tục tạo điều kiện cho sự độc quyền đối với các siêu thị lớn”.

Thủ lãnh NDP mỉa mai việc yêu cầu các siêu thị lớn bình ổn giá là “nực cười” và ông khẳng định rằng họ (các siêu thị) cần buộc phải hành động theo luật pháp.

Một ủy ban quốc hội điều tra giá thực phẩm cao cho biết vào tháng 3 rằng nếu Cục Cạnh tranh Canada phát hiện các ông lớn siêu thị đang thu lợi quá mức từ lạm phát thực phẩm, Ottawa nên xem xét đánh thuế bất ngờ đối với lợi nhuận vượt quá của các công ty này.

Cục Cạnh tranh kết luận vào tháng 6 rằng ngành kinh doanh siêu thị của Canada không có đủ sự cạnh tranh và bị thống trị bởi ba gã khổng lồ trong nước. Ottawa đang gia tăng khuyến khích những nhà đầu tư mới hãy tham gia vào thị trường cung ứng thực phẩm để giảm giá.

Sau nhiều tháng kiểm tra lãnh vực siêu thị của Canada, Cục kết luận rằng lãnh vực này chủ yếu được kiểm soát bởi ba công ty trong nước – Loblaw, Metro và Sobeys, chủ sở hữu Empire – cùng với các gã khổng lồ nước ngoài Walmart và Costco.

Chính phủ cho biết họ có kế hoạch thay đổi Đạo luật Cạnh tranh để trao thêm quyền cho cơ quan này hành động. Thông cáo báo chí của chính phủ cho biết những thay đổi về mặt lập pháp sẽ bao gồm việc cho phép cơ quan này “bắt buộc cung cấp thông tin để tiến hành các nghiên cứu thị trường hiệu quả và đầy đủ”.

Thông cáo cho biết cơ quan này cũng sẽ được trao quyền hành động chống lại “sự hợp tác ngăn cản sự cạnh tranh và sự lựa chọn của người tiêu dùng, trong những tình huống cụ thể khi các cửa hàng siêu thị lớn ngăn cản các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn thiết lập hoạt động gần đó”.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!