16.3 C
Toronto
Saturday, July 27, 2024
HomeCanadaDân Canada đang đặt lại câu hỏi về mục tiêu nhập cư

Dân Canada đang đặt lại câu hỏi về mục tiêu nhập cư

BÀI LIÊN QUAN

Theo một cuộc khảo sát mới toàn quốc, cho thấy đã có một cuộc đảo ngược “đáng kể” về sự ủng hộ của công chúng đối với di dân mới, ngay khi Canada chuẩn bị công bố các mục tiêu nhập cư mới của mình.

Cuộc khảo sát với khoảng 2.000 người vào tháng 9 cho thấy, người Canada có nhiều “ý kiến” hơn so với năm ngoái để nói rằng có quá nhiều người nhập cư làm đảo lộn cuộc sống của người đang sinh sống ở Canada, với 44% số người đồng ý “mạnh mẽ” hoặc phần nào đồng ý với tuyên bố, “có quá nhiều người nhập cư, nhập cư vào Canada quá nhiều”. Tăng từ 27% vào năm ngoái. Tỷ lệ người không đồng ý với tuyên bố này giảm từ 69% xuống 51%.

Keith Neuman, cộng tác viên cấp cao tại Viện Môi trường, đơn vị thực hiện cuộc khảo sát cùng với Century Initiative, cho biết, nhìn chung dư luận vẫn ủng hộ rộng rãi cả về tình trạng nhập cư. Tuy nhiên chính phủ liên bang cần giới hạn hơn về mức độ nhập cư.

Ông Keith Neuman cho biết cuộc khảo sát cho thấy người Canada không “chống di dân mới” nhưng cho thấy sự chú ý của công chúng đã chuyển sang năng lực của chính phủ liên bang, với những câu hỏi mới được đặt ra liên quan đến khả năng Canada đáp ứng hàng trăm ngàn người mới đến mà họ dự định tiếp nhận hàng năm.

Ông nói: “Chúng tôi không thấy sự thay đổi trong thái độ công khai đối với người di dân mới. Phần lớn người Canada vẫn tin rằng nhập cư là tốt cho nền kinh tế. Không có mối lo ngại nào hơn một năm trước.”

Chính phủ liên bang trong tuần này dự kiến sẽ công bố Kế hoạch cấp độ nhập cư hàng năm, ước tính số lượng thường trú nhân sẽ được tiếp nhận trong những năm tới. Năm ngoái, Canada đặt mục tiêu tiếp nhận 465.000 thường trú nhân vào năm 2023, 485.000 vào năm 2024 và 500.000 vào năm 2025.

Bộ trưởng Di trú Marc Miller, người sẽ công bố kế hoạch đầu tiên của mình, phải đối mặt với một môi trường mà người tiền nhiệm hiếm khi phải đối mặt. Thứ nhất, Canada đang trải qua một cuộc khủng hoảng địa ốc mà một số nhà kinh tế cho rằng có thể trở nên tồi tệ hơn với các mục tiêu hiện tại của quốc gia.

Ngoài ra, Canada đã tiếp nhận gần 700.000 di dân tạm thời – những người nước ngoài có giấy phép làm việc hoặc du học hoặc đã nộp đơn xin tị nạn trong năm qua, một con số cao hơn nhiều so với mục tiêu thường trú của Canada.

Keith Neuman cho rằng sự thay đổi tâm lý gần đây là do mối lo ngại ngày càng tăng về tình trạng thiếu nhà ở và tâm lý tiêu cực liên quan đến nền vấn đề lạm phát. Cuộc khảo sát cho biết 34% người Canada hài lòng với mọi thứ đang diễn ra ở Canada, giảm 13 điểm phần trăm so với năm 2022.

Cuộc khảo sát sẽ đóng vai trò như một “nhắc nhở” cho chính phủ liên bang, với thông điệp chính là ngày càng có nhiều người đặt câu hỏi về các mục tiêu nhập cư.

Bà Rebekah Young, một nhà kinh tế thâm niên tại Ngân hàng Nova Scotia, đã lặp lại quan điểm tương tự vào ngày 23 tháng 10 khi bà nói rằng chính phủ cần cung cấp một bức tranh rõ ràng về số lượng di dân mới mà họ mong đợi – thường trú hoặc không thường trú – và quản lý tốt hơn những kỳ vọng của những người đã có thị thực tạm thời đang ở đây.

Bà nói: “Nếu chính phủ tiếp tục nâng cao mục tiêu thường trú mà không cung cấp thêm thông tin, họ có nguy cơ tỏ ra mất kết nối hoặc thiếu nhạy cảm với thực tế”.

Bà Lisa Lalande, giám đốc điều hành của Century Initiative, cho biết trong một tuyên bố rằng bà coi cuộc khảo sát là một “lời kêu gọi rõ ràng” về “việc lập kế hoạch kinh tế chủ động, các chính sách hội nhập sắc sảo và đầu tư vào các lãnh vực được quan tâm, chẳng hạn như địa ốc, nhằm bảo tồn niềm tin của người dân Canada.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!