12.5 C
Toronto
Thursday, May 16, 2024
HomeCanadaQuebec nhận được thỏa thuận đặc biệt về thuế carbon

Quebec nhận được thỏa thuận đặc biệt về thuế carbon

BÀI LIÊN QUAN

Liên đoàn người nộp thuế Canada (CTF – The Canadian Taxpayers Federation) đã nêu lên sự bất công căn bản trong chính sách thuế carbon của Thủ tướng Justin Trudeau: Quebec đang trả thuế carbon thấp hơn các tỉnh bang khác của Canada.

Người đứng đầu tổ chức CTF, Franco Terrazzano cho biết: “Bài toán rất đơn giản: Trudeau đang buộc người lái xe ở các tỉnh bang và vùng lãnh thổ khác phải trả thuế carbon 14 xu cho mỗi lít xăng, trong khi người dân Quebec chỉ trả 10 xu cho mỗi lít. Giải pháp cũng đơn giản: Trudeau nên loại bỏ thuế carbon và làm cho cuộc sống trở nên hợp lý hơn cho mọi tầng lớp ở Canada.”

Kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2023, các tỉnh bang như British Columbia, Alberta, Saskatchewan, Manitoba, Ontario, New Brunswick, Nova Scotia, Prince Edward Islands, Newfoundland & Labrador, Lãnh thổ Tây Bắc, Yukon và Nunavut đều bị chính phủ liên bang áp thuế carbon 14 xu một lít xăng.

Theo một cuộc họp ngắn của chính phủ, “Chính phủ liên bang cam kết bảo đảm rằng việc định giá carbon được áp dụng trên khắp Canada ở mức độ nghiêm ngặt tương tự”.

Tuy nhiên, “chi phí carbon ở Quebec thấp hơn nhiều so với chính sách hỗ trợ của liên bang,” theo tờ Globe and Mail.

Thuế carbon thương mại giới hạn của Quebec là khoảng 10 xu mỗi lít khí đốt. Theo La Presse, đến năm 2030, thuế carbon cấp tỉnh bang của Quebec sẽ tăng lên 23 cent/lít xăng. Vào thời điểm đó, thuế carbon liên bang sẽ là 37 xu mỗi lít.

Điều “khác biệt” này đã khiến thủ lãnh đảng Bloc Quebecois vốn lâu nay không mấy thân thiện với đảng Tự Do lại đứng về phe với thủ tướng Trudeau chống lại dự luật loại bỏ thuế carbon do đảng Bảo Thủ và Tân Dân Chủ đưa ra vào tuần trước.

Vào năm 2030, một gia đình Quebec đi xe minivan sẽ trả ít hơn $10 so với một gia đình ở bất kỳ nơi nào khác ở Canada.

Terrazzano nói: “Thỏa thuận đặc biệt của Trudeau dành cho Quebec cho thấy thuế carbon luôn liên quan đến chính trị chứ không phải môi trường. Tất cả người dân Canada chỉ nên trả một mức thuế carbon, và mức đó là $0.”

Trước ngày 1 tháng 7 và việc áp dụng thuế liên bang, Nova Scotia cũng có thuế carbon thương mại giới hạn cấp tỉnh bang. Nova Scotia đã cắt giảm 36% lượng khí thải kể từ năm 2005, trong khi Quebec chỉ cắt giảm được 12% lượng khí thải.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!