18.2 C
Toronto
Thursday, July 25, 2024
HomeCanadaCác chuỗi siêu thị lớn hứa sẽ giảm giá nhiều hơn

Các chuỗi siêu thị lớn hứa sẽ giảm giá nhiều hơn

BÀI LIÊN QUAN

Bộ trưởng Công nghiệp Liên bang François-Philippe Champagne cho biết năm chuỗi siêu thị lớn nhất Canada đã giao bản kế hoạch bình ổn giá thực phẩm cho chính phủ liên bang.

Tháng trước, ông Champagne đã gặp gỡ những người đứng đầu Loblaw, Sobeys, Metro, Costco và Walmart tại Ottawa để thảo luận về vấn đề bình ổn giá cả thực phẩm đang bị đẩy lên qua cao trong thời gian lạm phát dai dẳng.

Bộ trưởng Phillipe Champagne cho biết hôm thứ Năm tuần qua rằng các chuỗi siêu thị đang hứa hẹn nhiều đợt giảm giá hơn, giữ nguyên giá và điều chỉnh cho khớp giá với thị trường hiện nay trong mùa Lễ Tạ Ơn.

Ông nói thêm rằng người Canada sẽ thấy các siêu thị bắt đầu khai triển các kế hoạch này trong vòng vài ngày: “Những biện pháp này sẽ mang lại một thị trường rất cần thiết, cạnh tranh hơn và người chiến thắng trong đó rõ ràng là người dân Canada”.

Trong tháng 8, giá thực phẩm mua tại các siêu thị tăng 6,9% so với năm ngoái. Mặc dù con số này vẫn gần gấp đôi tỷ lệ lạm phát chung là 4%, nhưng nó đã giảm so với mức cao gần đây là hơn 11%.

Cục Cạnh Tranh Canada báo cáo vào tháng 6 vừa qua rằng, ngành thực phẩm của Canada thiếu sự cạnh tranh và bị thống trị bởi ba gã khổng lồ trong nước: Loblaw, Sobeys và Metro. Và đã có lời kêu gọi chính phủ nên khuyến khích những công ty mới tham gia vào thị trường này để giá cả có thể cạnh tranh tốt, mang lại ích lợi cho người tiêu dùng.

Siêu thị Metro nói rằng các chiến dịch “giữ giá” hàng năm từ tháng 11 đến tháng 2 là “thông lệ của ngành”.

Bộ trưởng Phillipe Champagne từng tuyên bố tại cuộc họp vào tháng 9 vừa qua với cả năm CEO chuỗi siêu thị được chính phủ liên bang triệu tập lần đầu tiên vào cùng một phòng ở Ottawa. Ông và Thủ tướng Trudeau sẽ có biện pháp mạnh tay về thuế và luật cạnh tranh đối với các chuỗi siêu thị này nếu họ không tham gia vào việc giảm giá thực phẩm trên thị trường hiện nay.

Bộ trưởng Phillipe Champagne cũng nói rằng những chi tiết nhỏ mà ông đưa ra chỉ là một phần trong kế hoạch mà các siêu thị đã trình bày cho ông. Ông cho biết sẽ không tiết lộ thêm chi tiết để bảo đảm cạnh tranh công bằng.

Tuy nhiên, các dân biểu đối lập cho biết họ hoài nghi về những gì chính phủ và các siêu thị đang hứa hẹn.

“Quý vị có tin vào bất kỳ lời hứa nào mà những người này đưa ra không?” Dân biểu đảng Bảo thủ Scott Aitchison nói với các phóng viên hôm thứ Năm.

Dân biểu NDP Alexandre Boulerice cho biết, đảng của ông đã kêu gọi chính phủ áp thuế bất ngờ đối với lợi nhuận của siêu thị và chính phủ nên tiến xa hơn việc yêu cầu các chuỗi siêu thị phải cam kết rõ ràng.

Ông nói: “Cam kết ổn định mức giá vốn đã quá cao là chưa đủ”.

Ban đầu khi chính phủ kêu gọi các siêu thị lớn giúp ổn định giá thực phẩm, họ cho biết sẽ xem xét thực hiện hành động, bao gồm cả các biện pháp về thuế, nếu các công ty không hợp tác.

Khi được hỏi hôm thứ Năm liệu Bộ trưởng Phillipe Champagne có hài lòng với những kế hoạch được đưa ra cho mình hay không, ông nói rằng ông coi đây là một quá trình đang điều định.

Tổng trưởng Tài chánh Chrystia Freeland, người cùng tham gia cuộc họp báo với Bộ trưởng Champagne, cho biết các biện pháp thuế vẫn là một lựa chọn.

Bà nói: “Không có công cụ nào bị loại bỏ, không có biện pháp nào bị loại bỏ. Điều đó bao gồm rất nhiều biện pháp tài chánh, như biện pháp thuế. Vì vậy, đó chắc chắn là một lựa chọn tốt nhất.”

Chính phủ cho biết vào tháng trước rằng họ cũng có kế hoạch thay đổi Đạo luật Cạnh tranh để trao thêm quyền hành động cho cơ quan này. Trong một thông cáo báo chí của chính phủ cho biết, những thay đổi về mặt lập pháp sẽ bao gồm việc cho phép cơ quan này “bắt buộc cung cấp thông tin để tiến hành các nghiên cứu thị trường hiệu quả và đầy đủ”.

Bộ trưởng Phillipe Champagne cũng cho biết rằng, chính phủ đang thành lập một lực lượng đặc biệt mới trong Văn phòng Các vấn đề Người tiêu dùng để giám sát và báo cáo về các hành động mà các chuỗi siêu thị thực hiện.

Hội đồng Bán lẻ Canada, đại diện cho Metro, Loblaw và Sobeys, cho biết rằng các công ty này đã có những cuộc đối thoại “thiện chí” với chính phủ trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, tổ chức này cho rằng chính phủ cần tiếp tục gây áp lực lên các nhà sản xuất và chế biến thực phẩm để góp phần ổn định giá cả.

Một tuyên bố từ hội đồng cho biết: “Do đó, điều quan trọng là tất cả các thành viên của chuỗi cung ứng phức hợp phải giải quyết vai trò tương ứng của họ trong việc định giá thực phẩm”.

Bộ trưởng Phillipe Champagne cho biết ngoài cuộc gặp với các CEO chuỗi siêu thị, ông cũng đã thảo luận với các nhà sản xuất và chế biến thực phẩm trong những tuần gần đây.

Bộ trưởng Phillipe Champagne gần đây đã có những việc làm cũng như phát biểu cứng rắn với các công ty truyền thông lớn như Rogers, Bell và Telus… Ông bắt buộc các công ty này phải cung cấp dịch vụ internet cho điện thoại di động khi đang hoạt động dưới tàu điện ngầm TTC ở Toronto trước ngày 3/10/2023, nếu không chính phủ liên bang sẽ có những biện pháp trừng phạt.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!