24.1 C
Toronto
Thursday, July 25, 2024
HomeThế GiớiHoa Kỳ mở các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu Iran ở Syria

Hoa Kỳ mở các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu Iran ở Syria

BÀI LIÊN QUAN

Ngũ Giác Đài cho biết, quân đội Hoa Kỳ hôm thứ Năm 26/10 đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào hai cơ sở ở miền đông Syria được Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran xử dụng và các nhóm mà lực lượng này hậu thuẫn, để đáp trả một loạt cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ ở cả Iraq và Syria.

Khi căng thẳng gia tăng trong cuộc xung đột Israel-Hamas, quân đội Mỹ và liên quân đã bị các lực lượng được Iran hậu thuẫn tấn công ít nhất 12 lần ở Iraq và 4 lần ở Syria.

Tổng cộng có 21 lực lượng Hoa Kỳ bị thương nhẹ, phần lớn trong số họ bị chấn thương sọ não.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết trong một tuyên bố: “Những cuộc tấn công tự vệ chính xác này là đáp trả lại một loạt các cuộc tấn công đang diễn ra và hầu hết không thành công nhằm vào quân nhân Hoa Kỳ ở Iraq và Syria bởi các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn bắt đầu vào ngày 17 tháng 10”.

Cuộc tấn công được Tổng thống Joe Biden ra lệnh.

Bộ trưởng Austin nói trong tuyên bố: “Những cuộc tấn công do Iran hậu thuẫn chống lại lực lượng Mỹ là không thể chấp nhận được và Iran phải dừng lại. “Nếu các cuộc tấn công của Iran nhằm vào lực lượng Mỹ tiếp tục, chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp cần thiết hơn nữa để bảo vệ người dân của mình.”

Hoa Kỳ thỉnh thoảng thực hiện các cuộc tấn công trả đũa chống lại các lực lượng được Iran hậu thuẫn trong khu vực sau khi họ tấn công vào lực lượng Mỹ. Vào tháng 3, quân đội Mỹ đã thực hiện nhiều cuộc không kích ở Syria chống lại các nhóm liên kết với Iran mà họ đổ lỗi cho cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng.

Tòa Bạch Ốc cho biết, trước đó Tổng thống Biden đã gởi đi một thông điệp hiếm hoi tới Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo Tehran không nhắm mục tiêu vào nhân viên Mỹ ở Trung Đông.

Hoa Kỳ có 900 binh sĩ ở Syria và 2.500 quân ở nước láng giềng Iraq, thực hiện sứ mệnh cố vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương đang cố gắng ngăn chặn sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo ISIS. Nhóm này vào năm 2014 đã chiếm giữ nhiều khu vực rộng lớn ở cả hai nước nhưng sau đó đã bị đánh bại.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng xung đột Israel-Hamas có thể lan rộng khắp Trung Đông và biến quân đội Mỹ tại các căn cứ biệt lập thành mục tiêu.

Tuần trước ngoài khơi Yemen, một tàu chiến của Hoa Kỳ đã bắn hạ hơn chục máy bay không người lái và 4 tên lửa hành trình của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn bắn.

Trong một báo động giả tại căn cứ không quân Al-Asad ở Iraq vào tuần trước, một nhà thầu dân sự đã chết vì cơn đau tim.

Hoa Kỳ đã cử tàu chiến và phi cơ chiến đấu tới khu vực kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra vào ngày 7/10, trong đó có hai tàu hàng không mẫu hạm, nhằm ngăn chặn Iran và các nhóm được Iran hậu thuẫn. Số lượng quân được bổ sung vào khu vực này lên tới hàng ngàn nhân sự.

Trong tuần này rằng quân đội Hoa Kỳ đang thực hiện các biện pháp mới để bảo vệ lực lượng Trung Đông của mình trong bối cảnh gia tăng các cuộc tấn công của các nhóm bị nghi ngờ do Iran hậu thuẫn, đồng thời để ngỏ khả năng sơ tán gia đình quân nhân nếu cần.

Các quan chức cho biết, các biện pháp này bao gồm tăng cường tuần tra của quân đội Hoa Kỳ, hạn chế quyền tiếp cận các cơ sở căn cứ và tăng cường thu thập thông tin tình báo, bao gồm cả thông qua máy bay không người lái và các hoạt động giám sát khác.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!