24.1 C
Toronto
Thursday, July 25, 2024
HomeHình SựCó ít nhất 22 người chết và hàng chục người bị thương trong vụ xả súng ở Maine, Hoa...

Có ít nhất 22 người chết và hàng chục người bị thương trong vụ xả súng ở Maine, Hoa Kỳ

BÀI LIÊN QUAN

Một người đàn ông đã nổ súng tại một sân chơi bowling và một quán bar ở Lewiston, Maine – Hoa Kỳ vào tối thứ Tư, giết chết ít nhất 22 người và nhấn chìm thành phố lớn thứ hai của tiểu bang này trong hỗn loạn. Nghi phạm vẫn chưa bị bắt khi chính quyền ra lệnh cho người dân và chủ doanh nghiệp phải ở trong nhà và giới hạn ra ngoài đường phố.

Hai nhân viên công lực nói với hãng tin AP rằng có hàng chục người bị thương. Các quan chức không được phép thảo luận công khai chi tiết về cuộc điều tra đang diễn ra, họ đã nói chuyện với AP với điều kiện giấu tên.

Tay súng Robert Card, 40 tuổi hiện đang bị cảnh sát truy lùng. Ảnh: Lewiston Police Department

Cảnh sát Lewiston cho biết trong một bài đăng trên Facebook trước đó rằng họ đang giải quyết một vụ xả súng đang diễn ra tại Schengees Bar and Grille and Sparetime Recreation, một sân chơi bowling cách đó khoảng 6,4 km. Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Androscoggin đã công bố hai bức ảnh của nghi phạm trên trang Facebook cho thấy một tay súng bước vào một cơ sở thương mại với vũ khí giơ cao trên vai.

Cảnh sát cho biết: “Xin vui lòng tránh xa các con đường để cho phép những người ứng cứu khẩn cấp tiếp cận bịnh viện”.

Trên trang web của mình, Trung tâm Y tế Central Maine cho biết các nhân viên đang “phản ứng trước một vụ xả súng gây thương vong hàng loạt” và đang phối hợp với các bịnh viện trong khu vực để tiếp nhận bệnh nhân. Một người phụ nữ trả lời điện thoại ở khoa cấp cứu cho biết không thể tiết lộ thêm thông tin gì và bản thân bịnh viện cũng đang bị phong tỏa.

Melinda Small, chủ quán Legends Sports Bar and Grill, cho biết nhân viên của bà ngay lập tức khóa cửa và đuổi tất cả 25 khách hàng cũng như nhân viên ra khỏi cửa sau khi một khách hàng báo cáo đã nghe thấy vụ nổ súng tại sân chơi bowling cách đó chưa đầy 1/4 dặm lúc 7 giờ tối. Chẳng bao lâu, cảnh sát tràn ngập lòng đường và cuối cùng một sĩ quan cảnh sát đã hộ tống bốn người một lần ra khỏi tòa nhà. Mọi người trong quán bar đều an toàn.

Melinda Small nói với hãng tin AP: “Thành thật mà nói, tôi quá đỗi bàng hoàng. Tôi thật may mắn khi nhân viên của tôi phản ứng nhanh chóng và mọi người đều an toàn”. “Nhưng đồng thời, trái tim tôi tan vỡ vì khu vực này và vì những gì mọi người đang phải đối mặt. Tôi chỉ cảm thấy tê liệt.”

Cảnh báo dành cho Lewiston được đưa ra ngay sau 8 giờ tối khi văn phòng cảnh sát trưởng báo cáo rằng các cơ quan thực thi pháp luật đang điều tra “hai vụ xả súng đang diễn ra.” Các quan chức đã đưa ra một bản cập nhật vào khoảng 10 giờ tối vì những gì họ mô tả là một cuộc săn lùng.

“Tránh xa khu vực này cho đến khi chính quyền đưa ra thông báo rõ ràng”, tuyên bố cho biết. “Tìm kiếm các tuyến đường thay thế để tránh khu vực và bất kỳ sự gián đoạn nào. Nếu đã hoạt động trong khu vực bị ảnh hưởng, hãy tuân thủ mọi hướng dẫn do quan chức địa phương đưa ra, bao gồm cả lệnh trú ẩn tại chỗ.”

Văn phòng cảnh sát trưởng cho biết: “Chúng tôi đang khuyến khích tất cả các doanh nghiệp đóng cửa trong khi chúng tôi điều tra”.

Người phát ngôn của Bộ An toàn Công cộng Maine kêu gọi người dân ở trong nhà và khóa cửa cẩn thận.

Shannon Moss cho biết: “Cơ quan thực thi pháp luật hiện đang điều tra tại hai địa điểm. “Một lần nữa xin vui lòng đừng ra đường và để cơ quan thực thi pháp luật giải quyết tình hình.”

Thống đốc Janet Mills đã đưa ra một tuyên bố lặp lại những hướng dẫn đó. Bà cho biết bà đã được thông báo ngắn gọn về tình hình và sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với các quan chức an toàn công cộng. Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Joe Biden cũng đã được thông báo ngắn gọn.

Lewiston, cách Portland khoảng 35 dặm (56 km) về phía bắc, nổi lên như một trung tâm lớn đa phần là người châu Phi nhập cư vào Maine. Dân số Somali, lên tới hàng nghìn người, đã thay đổi nhân khẩu học của thành phố từng có nhiều nhà máy người da trắng áp đảo thành một trong những thành phố đa dạng nhất ở miền bắc New England.

Ange Amores, người phát ngôn của thành phố Lewiston, cho biết các quan chức thành phố không bình luận về vụ nổ súng. Amores cho biết Cảnh sát bang Maine đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp báo, có thể là tại tòa thị chính, để cập nhật thông tin cho công chúng vào tối thứ Tư.

Thượng nghị sĩ độc lập ở Maine Angus King, cho biết ông “vô cùng buồn cho thành phố Lewiston và tất cả những người đang lo lắng cho gia đình, bạn bè và hàng xóm của họ” và đang theo dõi tình hình. Văn phòng của TNS King cho biết ông sẽ trực tiếp về nhà ở Maine sau khi cuộc bỏ phiếu cuối cùng của Thượng viện được tổ chức vào chiều thứ Năm.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!