16.3 C
Toronto
Saturday, July 27, 2024
HomeCanadaThủ tướng Trudeau cắt giảm thuế xây nhà cho thuê và giá thực phẩm đang leo thang

Thủ tướng Trudeau cắt giảm thuế xây nhà cho thuê và giá thực phẩm đang leo thang

BÀI LIÊN QUAN

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết chính phủ của ông sẽ loại bỏ thuế đối với việc xây dựng các tòa nhà chung cư cho thuê và yêu cầu các giám đốc điều hành chuỗi siêu thị lớn đưa ra kế hoạch ổn định giá thực phẩm như một phần trong nỗ lực giúp cuộc sống ổn định hơn.

Thủ tướng Trudeau xác nhận việc loại bỏ thuế hàng hóa và dịch vụ đối với các dự án cho thuê mới vào thứ Năm ngày 14/09 sau khi một nguồn tin chính phủ trước đó nói với các phóng viên về động thái này. Chính quyền tỉnh bang Ontario hoan nghênh quyết định này và cho biết họ cũng sẽ loại bỏ phần thuế đối với các dự án xây nhà cho thuê.

Bộ trưởng Tài chánh Ontario Peter Bethlenfalvy và Bộ trưởng Gia cư Paul Calandra cho biết trong một tuyên bố chung, rằng việc cắt giảm thuế liên bang “sẽ giúp việc xây thêm nhà cho thuê mà chúng tôi rất cần trở nên rẻ hơn và dễ dàng hơn”.

CHI PHÍ THỰC PHẨM LEO THANG
Ông Trudeau cũng cho biết chính phủ của ông sẽ triệu tập các “ông lớn” trong chuỗi siêu thị tới Ottawa để đưa ra kế hoạch khôi phục sự ổn định về giá cả của thực phẩm. Ông cho biết ông mong đợi các giám đốc điều hành sẽ đưa ra chiến lược trước ngày 9 tháng 10.

Ông Trudeau cứng rắn nhấn mạnh: “Nếu kế hoạch không mang lại sự trợ giúp thực sự cho tầng lớp nghèo và trung lưu, thì chúng tôi sẽ có hành động tiếp theo. Chúng tôi không loại trừ bất cứ điều gì, kể cả các biện pháp thuế.”

Ông cho rằng thật vô lý khi các siêu thị đang kiếm được “lợi nhuận kỷ lục” trong khi người dân Canada đang vật lộn hàng ngày để kiếm đủ thực phẩm cho gia đình và việc xử dụng các ngân hàng thực phẩm đã tăng vọt.

Thủ tướng Trudeau cũng công bố các bước mà ông cho là sẽ tăng cường cạnh tranh trên toàn nền kinh tế, tập trung vào lãnh vực thực phẩm. Ông cho biết chính phủ của ông sẽ sửa đổi luật cạnh tranh để loại bỏ cái gọi là biện pháp bảo vệ hiệu quả, cho phép việc sáp nhập được tiến hành nếu tiết kiệm chi phí lớn hơn tác động tiêu cực đến cạnh tranh.

Luật cạnh tranh của Canada có định hướng khắc phục và mang lại cho các công ty sáp nhập một vũ khí pháp lý mạnh mẽ để “bảo vệ hiệu quả”, cho phép họ lập luận rằng khoản tiết kiệm chi phí lớn đến mức vượt xa những tác động có hại đối với cạnh tranh.

LUẬT CẠNH TRANH
Thủ tướng Trudeau cho biết luật hiện hành đang cho phép “các vụ sáp nhập phản cạnh tranh” tồn tại.

Ông nói chính phủ của ông sẽ sửa đổi luật này để trao quyền cho Cục Cạnh tranh buộc phải cung cấp thông tin để tiến hành các nghiên cứu thị trường hoàn chỉnh, cũng như loại bỏ biện pháp bảo vệ tính hiệu quả mà ông cho rằng “cho phép các vụ sáp nhập phản cạnh tranh” tồn tại.

Ông cũng nói rằng sẽ thực hiện các bước để bảo vệ sự lựa chọn của người tiêu dùng, đặc biệt trong trường hợp các siêu thị lớn ngăn cản những siêu thị nhỏ hơn mở gần đó.
Thủ tướng Trudeau cũng tuyên bố hôm thứ Năm tuần qua rằng ông sẽ gia hạn thời hạn trả nợ các khoản vay thời đại dịch dành cho doanh nghiệp nhỏ thêm một năm đến cuối năm 2024.

Chính phủ đảng Tự do của ông Trudeau đã chịu áp lực của công chúng trong thời qua, vì vậy chính phủ của ông buộc phải hành động nhằm giải quyết vấn đề chi phí nhà ở và giá thực phẩm tăng vọt vì những lo ngại về khả năng chi trả đã khiến chính phủ của ông đang “chìm” trong các cuộc thăm dò dư luận.

Thủ tướng Trudeau cam kết sẽ có thêm nhiều thông báo quan trong về các dự án nhà ở trong những ngày sắp tới. Việc loại bỏ thuế đối với công trình xây dựng nhà cho thuê mới đã được đề xuất vào đầu mùa hè này trong một báo cáo kêu gọi thay đổi thuế và nguồn tài chánh giá rẻ để thúc đẩy các nhà đầu tư xây dựng tạo ra khoảng hai triệu đơn vị nhà cho thuê trong bảy năm tới.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!