16.3 C
Toronto
Friday, July 26, 2024
HomeCanadaCanada tố tiêm kích Trung Quốc quấy rối phi cơ quân sự của Canada

Canada tố tiêm kích Trung Quốc quấy rối phi cơ quân sự của Canada

BÀI LIÊN QUAN

Canada cáo buộc các tiêm kích Trung Quốc đã tiếp cận phi cơ quân sự của Canada trên vùng biển quốc tế hôm 16/10.

Theo Global News, vụ việc xảy ra ở vùng biển quốc tế ngoài khơi Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa chưa đưa ra bình luận về thông tin của tờ Global News.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 18/10 lên tiếng về việc phi cơ quân sự Canada xâm phạm không phận nước này.

Phát biểu trong tuyên bố đăng trên WeChat chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, người phát ngôn Ngô Khiêm tố cáo phi cơ quân sự Canada nhiều lần xâm phạm trái phép không phận Trung Quốc, đồng thời chỉ trích Ottawa thổi phồng vụ việc và phớt lờ sự thật nhằm gây nhầm lẫn trong dư luận quốc tế.

Bắc Kinh cho biết, phi cơ CP-140 của không quân Canada gần đây liên tục xâm phạm không phận, áp sát bờ biển phía Đông Trung Quốc và tiến vào eo biển Đài Loan tiến hành trinh sát. Không quân nước này đã khai triển các biện pháp kiểm soát như xác minh nhận dạng, theo dõi giám sát, cảnh báo truy đuổi theo luật pháp Trung Quốc và thông lệ quốc tế liên quan.

Theo người phát ngôn, hành động xử lý của Bắc Kinh là “hoàn toàn hợp lý, hợp pháp và chuyên nghiệp”, đồng thời cho rằng sự cường điệu của Canada liên quan đến vụ việc đã phớt lờ sự thật, nhằm mục đích gây nhầm lẫn cho dư luận quốc tế.

Ông cho rằng, hành động của Canada đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc, “rất dễ gây hiểu lầm và phán đoán sai, có tính chất tồi tệ và rất nguy hiểm”. Ông tuyên bố, Trung Quốc lên án mạnh mẽ hành động này và đã giao thiệp nghiêm khắc với phía Canada. Ông cũng đe dọa Ottawa “thận trọng trong lời nói và hành động, kiểm soát chặt chẽ hành động của lực lượng tuyến dầu, dừng ngay mọi hành vi khiêu khích và tránh để tình hình tiếp tục leo thang một cách thiết thực”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair hôm 16/10 chỉ trích phi cơ chiến đấu Trung Quốc đã tiến hành ngăn chặn một cách “nguy hiểm và liều lĩnh” phi cơ tuần tra hàng hải của Canada khi chiếc phi cơ này đang giúp Liên Hợp Quốc thực thi các lệnh trừng phạt đối với Bắc Hàn. Đài Truyền hình Global News của Canada cho biết, phi cơ Trung Quốc đã bám theo phi cơ tuần tra của Canada trong vùng biển quốc tế trong vài giờ và một tiêm kích Trung Quốc cách phi cơ Canada chưa đầy 5 mét.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hôm 17/10 khi đề cập đến vụ việc này cũng cho rằng phi cơ của Canada xâm phạm trái phép không phận, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và đe dọa an ninh quốc gia của nước này​.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!