16.3 C
Toronto
Saturday, July 27, 2024
HomeCanadaMô hình thương lượng của Unifor bị các thành viên Stellantis ở Windsor bác bỏ

Mô hình thương lượng của Unifor bị các thành viên Stellantis ở Windsor bác bỏ

BÀI LIÊN QUAN

Unifor là công đoàn đại diện cho 23,500 công nhân làm việc trong ngành xe hơi ở Canada, đang ra sức ngăn chặn sự kháng cự vì không chịu thương lượng kiểu truyền thống kiểu mẫu lâu đời với ba nhà sản xuất xe hơi.

Giáo sư Larry Savage, nghiên cứu lao động tại Đại học Brock University ở St. Catharines nói: “Trong nhiều năm, công đoàn đã phải đấu tranh với việc Detroit Three muốn phá vỡ khuôn mẫu, giờ đây có vẻ như mối đe dọa lớn nhất đối với khuôn mẫu này là từ bên trong công đoàn.”

Các thành viên của Unifor làm việc tại nhà máy lắp ráp Stellantis ở Windsor Ontario, cuối cùng có thể cố gắng phá vỡ khuôn mẫu đã được thiết lập bằng hợp đồng lập kỷ lục với Ford Motor của Canada. Thỏa thuận, được phê chuẩn vào ngày 24 tháng 9 bởi chỉ 54% công nhân làm việc theo giờ của Ford, sẽ giúp những nhân viên lâu năm được tăng lương gần 20% trong ba năm, bao gồm cả các khoản trợ cấp chi phí sinh hoạt.

Ngoài ra, các thành viên trong các kế hoạch lương hưu đóng góp xác định sẽ chuyển sang các kế hoạch phúc lợi xác định cao hơn vào năm 2025. Nhân viên cũng nhận được khoản tiền thưởng ký kết một lần kỷ lục là $10.000 Gia kim.

Chủ tịch Unifor Local 444 Dave Cassidy, người đại diện cho khoảng 4.800 công nhân Stellantis làm việc theo giờ tại Nhà máy lắp ráp Windsor, cho biết ông “không nghe thấy ai ủng hộ thỏa thuận này” trong cuộc họp địa phương ngày 1 tháng 10 thu hút 600 thành viên.

“Thành viên của tôi sẽ không chấp nhận những gì đã được giao. Và tôi nghe thấy tiếng thành viên của mình rất rõ ràng,” Cassidy nói. “Cuối cùng thì các thành viên cũng có tiếng nói chung. Tôi làm việc vì tư cách thành viên của mình.”

Ông cho biết chắc chắn có một phong trào đang diễn ra và đang vận động các thành viên bỏ phiếu chống lại thỏa thuận với Ford để phá vỡ khuôn mẫu này.

Unifor Local 444 có số lượng thành viên đủ điều kiện bỏ phiếu cho thỏa thuận Stellantis mới lớn nhất và có thể dễ dàng ảnh hưởng đến kết quả. Ngược lại, Nhà máy lắp ráp ở Brampton xử dụng khoảng 2.200 công nhân làm việc theo giờ.

Ông Cassidy cho rằng phần lớn sự tức giận của thành viên ở Canada là do Chủ tịch United Auto Workers Shawn Fain. Nhà lãnh đạo lao động đang gây bão lửa bắt đầu các cuộc đàm phán hợp đồng tại Hoa Kỳ yêu cầu tăng lương 46%, làm việc 4 ngày một tuần và hơn thế nữa. Kể từ đó, ông Fain đã hạ yêu cầu lương của mình xuống 36%, mặc dù công đoàn đã tổ chức đình công tại một số nhà máy ở Detroit Three ở Hoa Kỳ.

Cassidy cho biết các thành viên của ông ở Windsor, một thành phố biên giới nối với Detroit bằng một đường hầm và cây cầu, “đang chú ý đến Fain” và mong đợi những yêu cầu tương tự sẽ được Unifor đưa ra và Detroit Three ở Canada đáp ứng.
Vì vậy Cassidy gọi thỏa thuận với Ford là một trong những thỏa thuận tốt nhất được ghi nhận.

“Tôi biết rằng trong 30 năm làm việc tại Chrysler, khuôn mẫu hiện nay là một trong những tiêu chuẩn cao nhất từng được đặt ra. Tuy nhiên, tôi cũng biết rằng chúng tôi chưa từng có mức tăng lương lớn vì tình hình mà chúng tôi đã gặp phải trong 15 năm qua.”

Ông cho biết cuộc Đại suy thoái năm 2008, 2009 và COVID-19 đã khiến ngành này “hỗn loạn trong thời gian dài”.

Ông cho biết các công nhân coi các cuộc đàm phán hợp đồng này là “cơ hội vàng để bắt kịp sau nhiều năm thương lượng nhượng bộ. Sau đại dịch, người lao động nhìn chung chán nản hơn và có tâm trạng chống trả.”

Savage cho biết người lao động đã không xử dụng được nhiều quyền thương lượng như vậy kể từ đầu thế kỷ này.

Ông Dave Cassidy là một trong 60 thành viên Unifor sẽ thương lượng với Stellantis. Ông sẽ ngồi cạnh Chủ tịch Unifor Lana Payne.

“Tôi cần phải nói rõ với bà ấy,” Cassidy nói. “Tôi tin rằng chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm, ngay cả sau khi General Motors đã hoàn tất vòng thương lượng.”

Bà Payne chưa đưa ra bình luận ngay lập tức, nhưng vào ngày 4 tháng 10, bà đã đăng một tin nhắn video dài ba phút rõ ràng trên YouTube, có tựa đề “Tại sao việc thương lượng theo mô hình lại hiệu quả”. Nó có thể được coi là nhắm mục tiêu vào ông Dave Cassidy hoặc General Motors, mà Unifor cho biết vào ngày 6 tháng 10 đang đưa ra “một số kháng cự” đối với mô hình này.

Việc kháng cự lại mô hình này không có gì mới. General Motors vào năm 1996 đã đe dọa phá vỡ khuôn mẫu, khiến công đoàn chiếm giữ Nhà máy Chế tạo GM ở Oshawa, Ontario, cho đến khi công ty đồng ý với khuôn mẫu này.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!