18.9 C
Toronto
Saturday, July 27, 2024
HomeKinh Tế - Tài ChánhNgành ngân hàng đang sa thải nhân viên

Ngành ngân hàng đang sa thải nhân viên

BÀI LIÊN QUAN

Tình trạng sa thải nhân viên trong ngành ngân hàng đã trở thành chủ đề nóng hổi trong những tuần gần đây, nhưng chính xác thì điều gì đang thúc đẩy việc cắt giảm và mọi việc sẽ đi về đâu?

Mới tuần trước, Desjardins đã sa thải gần 400 nhân viên và Scotiabank tuyên bố sẽ cắt giảm 3% lượng nhân lực toàn cầu, tương đương khoảng 2,700 nhân viên.

Vào tháng 9, Ngân hàng RBC đã thực hiện một đợt cắt giảm việc làm trong hoạt động thị trường vốn của mình, với kế hoạch cắt giảm 2% số nhân viên toàn thời gian tương đương trong quý tới. Ngân hàng có 93,753 nhân viên tính đến ngày 31 tháng 7.

Nhưng lý do đằng sau việc sa thải không nhất thiết phải giống nhau đối với tất cả các tổ chức.

Ví dụ, Ngân hàng Scotiabank cho biết, với chương trình đầu tư và nâng cao kỹ thuật số, tự động hóa, và thay đổi sở thích của khách hàng đang thúc đẩy tình trạng sa thải nhân viên. Trong khi đó, việc cắt giảm theo kế hoạch của RBC là một chiến lược tiết kiệm chi phí sau khi chi quá cao trong quý 3.

Theo Jay Zhao-Murray, nhà phân tích FX tại Monex Canada, một công ty ngoại hối thương mại, diễn ra trong bối cảnh lạm phát cao trong một năm, việc sa thải nhân viên có thể là hiệu ứng dây chuyền do Ngân hàng Trung ương Canada tăng lãi suất mạnh tay.

Zhao-Murray cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Đối mặt với việc người tiêu dùng chi tiêu ít hơn, các công ty có triển vọng bán hàng yếu hơn, vì vậy họ đã quyết định giảm bớt ý định tuyển dụng cũng như cắt giảm đầu tư”.

“Khi nhìn vào các ngân hàng, bạn sẽ thấy nhu cầu yếu, đặc biệt là đối với “hàng hóa nhạy cảm” mượn tiền mua nhà với lãi suất cao, và điều đó ảnh hưởng đến các khoản vay. Về phía doanh nghiệp, đầu tư giảm. Tất cả những điều này kết hợp với nhau sẽ đè nặng lên lợi nhuận.”

Bất chấp những đợt sa thải gần đây, ông không chắc rằng tình trạng mất việc làm này sẽ kéo dài vĩnh viễn hay không.

Ông nói: “Đó thực sự là một hiện tượng mang tính chu kỳ. Chúng ta đang ở giai đoạn cuối của chu kỳ kinh tế ở Canada. Với nhu cầu chậm lại, khả năng xảy ra suy thoái vào năm tới là rất cao”.

Zhao-Murray nói thêm: “Với lợi nhuận cao hơn, các công ty không nhất thiết phải sa thải nhân viên và tôi không nghĩ họ muốn làm vậy”.

Ông cho biết thêm, sau những thách thức về sa thải và tuyển dụng trong thời kỳ đại dịch, các công ty hiện đang cố gắng tích trữ lao động và không sa thải cho đến khi thực sự cần thiết.

Và theo Nita Chhinzer, giáo sư về quản lý nguồn nhân lực và tư vấn kinh doanh tại Đại học Guelph, trước đây việc sa thải thường được xử dụng do các công ty gặp phải tình trạng suy thoái, chẳng hạn như mất khách hàng hoặc lợi nhuận.

Nhưng ngày nay, việc sa thải nhân viên không nhất thiết công ty đó bị lỗ, mà ngay cả có lợi nhuận cũng bị sa thải vì bố trí lại nhân sự cho phù hợp.

Chhinzer nói: “Thay vì đào tạo và phát triển nhân viên, một số nhà tuyển dụng xử dụng việc sa thải như một công cụ để thay đổi thành phần kỹ năng của lực lượng lao động của họ, vì việc này nhanh hơn việc đào tạo và bố trí lại nhân viên”.

Đối với ngành ngân hàng, các yếu tố như lãi suất tăng và kết quả quý 3 kém thuận lợi đang dẫn đến việc cắt giảm lực lượng lao động là điều không tránh khỏi.

Chẳng hạn, dự phòng nợ xấu của Ngân hàng Montreal (BMO) đã tăng hơn gấp ba lần lên $492 triệu đô vào cuối tháng 7 năm 2023, so với năm 2022.

Và môi trường ngân hàng thay đổi nhanh chóng có thể góp phần làm gia tăng tình trạng sa thải nhân viên gần đây.

“Việc chuyển từ hỗ trợ trực tiếp sang hỗ trợ trực tuyến sẽ thay đổi các kỹ năng cần thiết của nhân viên. Khách hàng yêu cầu truy cập và phản hồi 24-7, nghĩa là tất cả mọi người từ dịch vụ khách hàng đến hỗ trợ kỹ thuật đều cần thay đổi khi họ làm việc. Những cải tiến về AI và chatbot đòi hỏi ít nhân viên hơn để làm việc một số loại công việc,” Bà Chhnizer nói. “Chúng ta sẽ chứng kiến nhiều đợt sa thải hơn khi các ngân hàng tiếp tục phát triển trước áp lực bên trong và bên ngoài.”

Chhnizer cũng có một số lời khuyên để cải thiện sự an toàn trong công việc.

Bà nói: “Sự thay đổi đã xảy ra khi nhân viên ngày càng có trách nhiệm hơn với kết quả nghề nghiệp của chính họ và tôi thực sự khuyên mọi người nên tích cực cập nhật các kỹ năng và năng lực của mình”.

“Cho dù đó là các khóa học miễn phí từ edX, Coursera hay Class Central hay chứng chỉ vi mô từ LinkedIn hay Microsoft, việc cập nhật các kỹ năng của bạn và truyền đạt điều đó với nhà tuyển dụng là một cách để báo hiệu rằng bạn có khả năng thích ứng và có thể chuyển giao cho các vai trò khác.”

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!