21.1 C
Toronto
Friday, July 26, 2024
HomeSức KhỏeOntario có kế hoạch mở rộng quyền cho chuyên viên hộ sản kê toa thuốc

Ontario có kế hoạch mở rộng quyền cho chuyên viên hộ sản kê toa thuốc

BÀI LIÊN QUAN

Tháng trước chính phủ Tỉnh bang Ontario đã mở rộng danh sách 19 loại thuốc dược sĩ có quyền kê toa, và nay chính quyền đang có kế hoạch mở rộng thêm danh sách các loại thuốc mà chuyên viên hộ sản có thể kê toa và quản lý, bao gồm cả việc cho phép họ kê toa thuốc ngừa thai.

Tin này khiến giới hộ sản phấn khởi, ngoài ra nó còn giúp họ phục vụ khách hàng hiệu quả hơn, nếu không bị giới hạn trong danh sách các loại thuốc thì sẽ còn tốt hơn nữa.

Trường Cao đẳng Chuyên viên hộ sản Ontario đã làm việc với tỉnh bang trong nhiều năm để mở rộng danh sách, nhưng cơ quan thụ lý và Giám đốc điều hành cho biết do những tiến bộ trong y học, danh sách này có thể lỗi thời gần như ngay khi nó được công bố.

Bà Kelly Dobbin nói: “Chúng tôi thực sự vui mừng vì danh sách mới được đề xuất phản ánh tốt hơn sự chăm sóc mà các chuyên viên hộ sản hiện đang cung cấp”.

“Nhưng loại thuốc tốt nhất để xử dụng trong một tình huống nhất định hôm nay có thể sẽ không còn là loại thuốc tốt để xử dụng vào ngày mai. Vì vậy, khi một danh sách mang tính quy tắc như thế này, nó sẽ đặt ra những thách thức trong tương lai.”

Người phát ngôn của Bộ trưởng Y tế Tỉnh bang Sylvia Jones cho biết Bộ đang xem xét phạm vi thay đổi sâu hơn về thực hành và khai triển chúng dựa trên lời khuyên từ các đối tác chăm sóc sức khỏe.

Bà Jasmin Tecson, chủ tịch Hiệp hội Chuyên viên hộ sản Ontario, cho biết sẽ có lợi hơn nếu họ được phép đặt mua đầy đủ các xét nghiệm và thuốc dùng trong thai kỳ và chăm sóc sau khi sinh. Bà lưu ý hiện nay có nhiều vấn đề chuyên viên hộ sản có thể chẩn đoán được nhưng sau đó phải nhờ bác sĩ kê toa.

“Thật hợp lý khi nhận được sự chăm sóc tại thời điểm của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc, tại thời điểm sàng lọc, chẩn đoán, nhận đề xuất chăm sóc, nhưng nếu sau đó gởi cho người khác để được điều trị là không còn ý nghĩa gì,” bà Tecson nói.

“Danh sách này chỉ là một giải pháp tạm thời, và do những thay đổi về mặt lập pháp diễn ra chậm chạp như thế nào, chúng tôi đang xem xét thêm 5 đến 10 năm nữa và công việc chăm sóc hộ sản sẽ vẫn ở phía sau.”

Bà Dobbin cho biết, một trong những thay đổi lớn hơn trong danh sách là các chuyên viên hộ sản sẽ có thể kê đơn các biện pháp tránh thai nội tiết tố, bao gồm cả dụng cụ đặt trong tử cung, trong giai đoạn ngay sau sinh.

Bà nói: “Đó là điều mà nhiều chuyên viên hộ sản trên khắp Canada có thể kê toa, nhưng ở Ontario, chúng tôi đã chờ đợi điều này một thời gian dài”.

Ngoài ra còn có các loại thuốc giảm đau bổ sung trong danh sách mà các chuyên viên hộ sản có thể quản lý tại bịnh viện theo thẩm quyền của họ theo quy định mới, thay vì cần đến bác sĩ.

Bà nói: “Điều đó có nghĩa là vào lúc 3 giờ sáng, khi chuyên viên hộ sản biết rằng cần dùng loại thuốc này, họ sẽ không còn phải gọi bác sĩ sản khoa vào lúc nửa đêm nữa”.

“Có ai muốn chờ đợi điều đó, phải không? Mỗi phút đều có giá trị… Tôi nghĩ rằng điều này cũng sẽ được các khách hàng hộ sản đón nhận.”

Một số loại vắc xin cũng đã được bổ sung vào danh sách các chất được đề xuất mà chuyên viên hộ sản có thể tiêm, bao gồm vắc xin cúm, vắc xin ngừa COVID-19 và vắc xin Tdap, giúp bảo vệ chống lại bịnh ho gà và đã được khuyến khích xử dụng trong tam cá nguyệt thứ ba trong khoảng 5 năm.

Chuyên viên hộ sản nên được phép xử dụng các loại vắc xin thay vì chờ đợi sự thay đổi quy định nhiều năm sau khi một loại vắc xin mới nhất định trở nên quan trọng, chẳng hạn như vắc xin ngừa COVID-19, chuyên viên hộ sản Jenna Bly cho biết.

“Rất nhiều người sẽ tránh tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho đến khi mang thai và vì vậy mang thai là thời điểm thực sự quan trọng. Vì vậy, các chuyên viên hộ sản đang đưa mọi người vào phòng và có cơ hội thực hiện tất cả những can thiệp về sức khỏe cộng đồng này, nhưng họ thực sự không thể làm tất cả những việc mà lẽ ra họ có thể làm, và rằng họ đã được đào tạo, có kỹ năng và kiến thức chuyên môn có thể hành nghề.”

Đề xuất mới nhất của chính phủ được mở để lấy ý kiến công chúng về cơ quan chức năng quy định của tỉnh bang cho đến ngày 13 tháng 11.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!