16.3 C
Toronto
Friday, July 26, 2024
HomeCalgary & EdmontonNgân hàng RBC nhận định, chỉ khi nào thị trường địa ốc ở Canada sụp đổ thì giá nhà...

Ngân hàng RBC nhận định, chỉ khi nào thị trường địa ốc ở Canada sụp đổ thì giá nhà mới hạ

BÀI LIÊN QUAN

Một báo cáo mới của RBC cho biết nếu không có sự sụp đổ về nhà ở sẽ “phá hủy giá trị tài sản” ở Canada thì sẽ phải mất nhiều năm và nỗ lực phối hợp để khôi phục khả năng chi trả, hạ nhiệt giá nhà.

Báo cáo quý hai về khả năng chi trả nhà ở đưa ra một số điều kiện khắc nghiệt trên khắp Canada và cảnh báo “bất kỳ tiến bộ nào trong việc khôi phục khả năng chi trả nhà ở đều có thể sẽ chậm”.

Theo RBC, để có được bất kỳ sự khác biệt nào trong tình hình nhà ở hiện tại, nguồn cung cần phải tăng vọt thì giá nhà may ra mới giảm.

Nhưng ngân hàng này cho rằng việc này sẽ mất nhiều thời gian và ngay cả khi nhà mới được xây, chi phí xây dựng tăng cao vẫn có thể khiến người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường.

Ước mơ sở hữu nhà vẫn còn ngoài tầm với của nhiều người

Khi người dân Canada phải đối mặt với lãi suất và giá địa ốc cao, báo cáo cho thấy người mua sẽ tiếp tục phải đối mặt với “các điều kiện cực kỳ khó khăn về khả năng chi trả”.

“Chúng tôi tin rằng những áp lực đó là nguyên nhân gây ra sự sụt giảm đáng kể trong hoạt động bán lại nhà mà chúng tôi đã thấy qua vào mùa hè này ở Ontario và British Columbia. Họ sẵn sàng cân nhắc nhu cầu trong nhiều tháng tới ở cả hai khu vực, với nhiều người mua đã hoàn toàn phải trả giá ở Vancouver và Toronto.”

RBC cho biết chúng ta vẫn đang thấy những tác động của sự suy giảm mạnh về khả năng chi trả do đại dịch đóng một vai trò nào đó.

Tình hình các thị trường nhà đất lớn ở Canada như thế nào?

Vancouver
Mọi hy vọng bất kỳ sự cải thiện nào về khả năng chi trả đều đã tan thành mây khói khi thị trường phục hồi trong quý hai khiến giá nhà lại tăng nhanh sau khi lãi suất tăng vọt trong năm trước.

Calgary
Theo RBC, Calgary rõ ràng là thị trường nhà ở nóng nhất cả nước hiện nay. Ngân hàng cho biết lượng nhà tồn kho đang ở mức thấp nhất trong 15 năm và “doanh số bán nhà đang ở mức cao nhất trước đại dịch” và khi người mua cạnh tranh gay gắt để giành lấy số lượng nhà tồn kho ít ỏi hiện có.

Edmonton
Chúng tôi không ở Calgary… Tình hình ở Edmonton khá khác vì dường như có “nhà tồn kho dồi dào” dẫn đến dễ dàng trong các cuộc đàm phán giá cả.

Toronto
RBC cho biết tình hình hiện tại ở Toronto có nhiều điểm tương đồng với tình hình ở BC hơn là ở Alberta. Không có sự cứu trợ vật chất nào trước mắt ở Toronto và RBC cho biết “giấc mơ sở hữu một ngôi nhà vẫn còn xa tầm với của những người bình thường”.
Lãi suất dường như đã kích thích hoạt động bán lại vào mùa xuân, nhưng RBC dự đoán “thị trường sẽ dịu hơn” trong những tháng tới.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!