21.1 C
Toronto
Friday, July 26, 2024
HomeSức KhỏeNgười Canada đang chật vật vì bịnh tâm thần

Người Canada đang chật vật vì bịnh tâm thần

2/5 người cần chăm sóc tâm thần trong năm qua

BÀI LIÊN QUAN

Cuộc tranh luận về việc mở rộng điều kiện nhận hỗ trợ y tế cho người tâm thần, đây là vấn đề khiến người dân Canada hiện nay đang rất quan tâm.

Dữ liệu mới từ Viện phi lợi nhuận Angus Reid, hợp tác với Cardus nghiên cứu, cho thấy đại đa số người Canada quan tâm đến các nguồn lực chăm sóc sức khỏe tâm thần sẵn có trong nước (80%) và tình trạng sức khỏe tâm thần nói chung của người Canada (81%).

Mối lo ngại này càng tăng cao ở những người cần sự giúp đỡ từ hệ thống chăm sóc tâm thần của Canada trong năm qua. Nhìn chung, cứ năm người thì có một người (19%) người nói rằng họ đã tìm kiếm phương pháp điều trị vấn đề sức khỏe tâm thần từ một chuyên gia trong 12 tháng qua. Trong nhóm đó, 2/5 nói rằng họ phải đối mặt với những rào cản để nhận được sự đối xử mà họ mong muốn. Những trở ngại này dường như là vấn đề đối với phụ nữ nhiều hơn (45% những người tìm cách điều trị cho biết rất khó tiếp nhận) và thanh niên Canada ở độ tuổi 18-34 (51%).

Với bối cảnh này, chính phủ liên bang đang tiếp tục cân nhắc về việc mở rộng khả năng đủ điều kiện nhận MAID (Trợ tử – Medical Assistance in Dying) bao gồm những người có tình trạng duy nhất là bệnh tâm thần. Đa số người Canada ủng hộ các quy tắc trước đây quản lý MAID, được thông qua lần đầu tiên vào năm 2016 (64%) và sau đó được phổ cập vào năm 2021 (60%), nhưng còn nhiều do dự hơn khi nói đến bước tiếp theo này. Ba phần mười (28%) cho biết họ ủng hộ việc cho phép những người mắc bệnh tâm thần tìm kiếm giải pháp MAID, trong khi một nửa phản đối (50%).

Tuy nhiên, đối với những người đã tìm cách điều trị sức khỏe tâm thần và cảm thấy khó tiếp cận, sẽ có sự hỗ trợ cao hơn. Hai phần năm (41%) những người gặp phải rào cản trong việc chăm sóc sức khỏe tâm thần tin rằng những người có tình trạng duy nhất là bệnh tâm thần sẽ có thể nhận được MAID. So sánh, 26% những người không cần xử dụng hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần trong năm qua cũng nói như vậy.

Những phát hiện quan trọng:

  • Những người gặp phải rào cản trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần có nhiều khả năng thuộc các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn (36%) so với những người thấy việc tiếp cận dễ dàng (24%).
  • Khi được yêu cầu mô tả tâm trạng gần đây của họ, người Canada có nhiều khả năng chọn “mệt mỏi” (47%), “bình thường” (41%) và “lo lắng” (38%). Một phần tư (27%) cho biết họ “hạnh phúc” trong vài tuần qua.
  • Phần lớn những người gặp khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần (60%) và dễ dàng tiếp cận (83%) cho biết phương pháp điều trị mà họ nhận được đã giúp ích.

Sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 và những hạn chế mà virus này mang lại đã thách thức người Canada trên nhiều mặt. Vào tháng 3 năm 2022, một nửa số người Canada cho biết sức khỏe tâm thần của họ trở nên tồi tệ hơn trong hai năm xảy ra đại dịch.

Khi tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng kết thúc và các hạn chế được dỡ bỏ, hầu hết người dân Canada đã quay trở lại cuộc sống bình thường trước đại dịch. Tâm trạng của người Canada đồng thời cũng được cải thiện. Người Canada có nhiều khả năng nói rằng họ cảm thấy tinh thần tuyệt vời (23%) hoặc tốt (51%) trong những tuần gần đây so với 18 tháng trước.

Tuy nhiên, một nửa (47%) cho biết họ cảm thấy mệt mỏi, trong khi gần 2/5 (38%) cho biết họ cảm thấy lo lắng trong những tuần gần đây.

Trong môi trường này, cứ ba người thì có một người (33%) người Canada cho biết họ đã tìm kiếm sự hỗ trợ về sức khỏe tâm thần trong năm qua. Một phần mười khác (9%) nói rằng họ cảm thấy cần được hỗ trợ nhưng không tìm kiếm sự trợ giúp. Thêm một phần năm (20%) đã tìm kiếm sự giúp đỡ cho sức khỏe tâm thần của họ trong quá khứ. Một thiểu số – một phần ba (34%) – nói rằng họ chưa bao giờ tìm kiếm sự hỗ trợ cho sức khỏe tâm thần của mình.

Đàn ông và người Canada lớn tuổi có nhiều khả năng thuộc loại thứ hai hơn. Hơn một nửa (58%) phụ nữ từ 18 đến 34 tuổi cho biết họ đã tìm kiếm sự hỗ trợ (45%) hoặc cảm thấy cần phải làm vậy (13%) trong 12 tháng qua, hầu hết trong bất kỳ nhóm nhân khẩu học nào.

Ngoài ra, hai phần năm (40%) cho biết họ biết một người bạn thân hoặc thành viên gia đình đang tìm kiếm sự giúp đỡ về tâm thần của họ trong năm qua, cung cấp thêm bằng chứng về số lượng đáng kể người Canada đang bị chứng tâm thần chi phối mạnh.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!