22.3 C
Toronto
Thursday, July 25, 2024
HomeCanadaTrong 5 năm, Văn phòng Toàn quyền đã chi hơn 117 ngàn đô để giặt ủi

Trong 5 năm, Văn phòng Toàn quyền đã chi hơn 117 ngàn đô để giặt ủi

BÀI LIÊN QUAN

Văn phòng Toàn quyền Canada đã chi hơn $117,000 Gia kim cho việc giặt ủi trong hơn 5 năm qua, từ năm 2018-2023.

Trong một tài liệu được trình lên Hạ viện theo yêu cầu của Dân biểu đảng Bảo thủ Kelly McCauley, Văn phòng Thư ký của Toàn quyền đã chi tổng cộng $117.566,34 cho việc giặt ủi từ ngày 1 tháng 1 năm 2018 đến ngày 30 tháng năm 5 2023. Con số đó có nghĩa là trên $1.800 một tháng, hoặc gần $21.700 một năm.

McCauley phát biểu hôm thứ Sáu tuần qua: “Trong khi con số kỷ lục người Canada đến các ngân hàng thực phẩm để kiếm ăn, thì vụ bê bối chi tiêu mới nhất này thật đáng hổ thẹn. Người nộp thuế tiện tặn không dám chi tiêu hàng ngày, thì ngược lại văn phòng Toàn quyền lại chi vô tội vạ.”

Tám mươi phần trăm hóa đơn giặt ủi – tương đương gần $95.000 là dành cho đồng phục của quân nhân, nhân viên khách sạn và hướng dẫn viên du lịch sinh viên. Hơn $13.500 đã được chi để giặt các loại khăn trải giường, khăn trải bàn và khăn ăn.
Gần $10.000 cũng được chi để giặt ủi quần áo cá nhân của Toàn quyền, bao gồm $6.576,12 cho trang phục của cựu Phó Toàn quyền Julie Payette và $2.974,64 cho Toàn quyền đương nhiệm Mary Simon.

Trong một tuyên bố, văn phòng Toàn quyền giải thích rằng mặc dù họ có dịch vụ giặt ủi tại chỗ cho các đồ dùng như khăn lau bát đĩa và ga trải giường, nhưng “hiện nó không có đủ khả năng hoặc thiếu thiết bị để cung cấp dịch vụ giặt ủi”.

Người phát ngôn giải thích: “Giặt khô (dry clean) là bắt buộc đối với đồng phục quân nhân, khách sạn và đồng phục thiếu sinh, cũng như đối với các đồ gia dụng lớn hơn và tinh tế hơn (ví dụ như khăn trải bàn thêu di sản), chiếm 92% chi phí giặt khô. Việc công trình xây dựng vào năm 2022 đã gây ra tình trạng gián đoạn nước kéo dài tại Rideau Hall, đòi hỏi (Văn phòng Thư ký của Toàn quyền) phải gởi ngày càng nhiều vật dụng đi giặt khô ở bên ngoài mà lẽ ra lẽ ra phải được giặt trong nhà.”

Người phát ngôn nói thêm rằng “mọi nỗ lực” được thực hiện “để hạn chế chi phí liên quan đến giặt và giặt hấp” cần thiết cho các sự kiện.

Dân biểu McCauley nhận được dữ liệu giặt ủi thông qua câu hỏi trên các hóa đơn. Tương tự như quyền tự do yêu cầu thông tin, các câu hỏi trên hóa đơn cho phép các thành viên Nghị viện đặt câu hỏi và nhận được phản hồi bằng văn bản từ chính phủ. Câu trả lời cho câu hỏi ngày 30 tháng 5 của McCauley đã được đưa ra trước quốc hội vào ngày 18 tháng 9.

McCauley, Dân biểu của Edmonton West nói: “Chi tiêu trong Văn phòng Toàn quyền thật quá đáng. (Chúng tôi) đang yêu cầu chính phủ phải giải trình về những câu hỏi chính thức này.”

Văn phòng Toàn quyền đã nhận được $33,8 triệu tài trợ liên bang trong năm tài chánh 2022. Vị trí này đi kèm với mức lương hàng năm hơn $350.000 và một tài khoản chi phí cho quần áo trị giá lên tới $130.000 trong thời hạn 5 năm của họ.

Có trụ sở tại Rideau Hall ở Ottawa, Toàn quyền đóng vai trò là đại diện của quốc vương Anh tại Canada, Vua Charles III, và thường xuyên tổ chức các nghi lễ, tiệc chiêu đãi và sự kiện ngoại giao chính thức. Mary Simon được bổ nhiệm vào vị trí danh giá vào tháng 7 năm 2021, sau khi Julie Payette từ chức vào tháng 1 năm 2021 vì vụ bê bối quấy rối nơi làm việc.

Việc chi tiêu của Toàn quyền hiện tại đã bị giám sát chặt chẽ hơn sau khi có thông tin tiết lộ rằng chuyến đi tới Trung Đông vào tháng 3 năm 2022 bao gồm khoản chi lên đến $80.367,19 chỉ riêng cho dịch vụ ăn uống trên chuyến bay.

Dân biểu McCauley làm chủ tịch Ủy ban Ước tính và Hoạt động của Chính phủ Hạ viện. Trong báo cáo tháng 10 năm 2023 về chi tiêu đi lại của Toàn quyền, ủy ban đã khuyến nghị một phần rằng “tất cả các biện pháp cần thiết phải được thực hiện để cải thiện tính minh bạch tài chánh và trách nhiệm giải trình của Văn phòng Toàn quyền, bao gồm yêu cầu Văn phòng công bố báo cáo thường niên về hoạt động của mình trên trang web của mình, bao gồm cả báo cáo tài chánh.”

Các thành viên Đảng Bảo thủ trong ủy ban cũng kêu gọi cắt giảm ngân sách của Toàn quyền.

Liên đoàn Người nộp thuế Canada, một nhóm vận động phi lợi nhuận ủng hộ người nộp thuế, đã công bố số liệu giặt ủi vào đầu tuần.

Giám đốc Liên đoàn Người nộp thuế Canada Franco Terrazzano cho biết trong một thông cáo báo chí: “Đây là một đặc quyền khác mà Toàn quyền được hưởng trong khi dân chúng Canada đang gặp khó khăn. Tại sao văn phòng Toàn quyền lại phải tốn nhiều tiền cho việc giặt hấp khi đã có nhân viên giặt ủi và có khoản chi sáu con số cho quần áo mới?”

Ngoài ra, văn phòng Toàn quyền đã chi gần $3 triệu ($2.784.010) cho 5 chuyến đi nước ngoài và hơn chục chuyến du ngoạn trong nước của bà Mary Simon vào năm 2022.

CÙNG CHỦ ĐỀ

TIN MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here
Captcha verification failed!
CAPTCHA user score failed. Please contact us!